น้ำป่าจาก แม่น้ำชีทะลักซัดผนังกั้นน้ำแตก 4 จุด ชาวบ้านถูกตัดขาด

ชัยภูมิน้ำป่าจากแม่น้ำชีทะลักซัดผนังกันน้ำแตกรวม 4 จุดน้ำจำนวนมหาศาลทะลักท่วม225ชัยภูมิ –นครสวรรค์และถนนหลายหมู่บ้านในอ.บ้านเขว้าขาดชาวบ้านถูกตัดขาดจากโลดภายนอก

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาเข้าท่วมใจกลางเมืองชัยภูมิและเทือกเขาภูเขาทะลักท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ รอบนอก ยังวิกฤติ โดยเฉพาะน้ำที่ไหลจากเทอกเขาภูเขียวและเขาพังเหยลงแม่น้ำชีทะลักซีดฝ่ายกันน้ำแตกรวม 4 จุด คือที่บริเวณบ้านเสี่ยวน้อย ต.บ้านค่าย บ้าน บ้านแผ่นดินทอง อ.บ้านเขว้า และล่าสุดมวลน้ำจำนวนมหาศาลได้ไหลเชี่ยวซัดเอาฝ่ายดินกันแม่น้ำชีช่วงบ้านโนนเปลือย ต.บ้านเขว้าขาดซ้ำอีก 2 จุดยาว 15 เมตร มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักออกจากแม่น้ำชีจำนวนมหาศาลทะลักเข้าท่วมถนนสายชัยภูมิ- นครสวรรค์บริเวณบ้านโนนเปื่อย ทำให้น้ำเอ่อทะลักเข้าปั๊มน้ำมันสูงนับ 2 เมตร น้ำป่าจำนวนมากยัง

ไหลหลากจากลำแม่น้ำชีที่ไหลผ่านในเขต ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ พัดถนนเลียบแม่น้ำชี สายบ้านโนนเปลือย – โนนโก แตกขาดเสียหายเป็นระยะทางยาวกว่า 15 เมตร ชาวบ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก มวลน้ำจากแม่น้ำชีไหลทะลักเข้าพื้นที่การเกษตรเป็นจำนวนมากเป็นกว้างแล้วนับพันไร่

ซึ่งมวลน้ำจากแม่น้ำชีเอ่อล้นข้ามทางถนนสายเอเชียหมายเลข 225 ชัยภูมิ- นครสวรรค์ ช่วงก่อนถึงสะพานข้ามแม่น้ำชี ช่วงหมู่บ้านโนนเปลือย ต.ตลาดแร้ง มีระดับน้ำท่วมสูงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านถูกตัดขาดในช่วงถนนดังกล่าวอีกหลายร้อยหลังคาเรือน ซึ่งปริมาณน้ำหลากยังทะลักต่อไปสร้างผลกระทบให้กับอีกหลายหมู่บ้านในเขตตำบลตลาดแร้ง ที่หมู่บ้านกุดหูลิง บ้านหนองโสมง ต.ตลาดแล้ง อ.บ้านเขว้าและพื้นที่ตำบลใกล้เคียงต่อไปที่เขตตำบลทุ่งทอง และตำบลลุ่มลำชี ของ อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ที่จะมีปริมาณน้ำหลากในจุดเชื่อมไหลต่อมาสมทบกับน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาภูแลนคา จอหนุนทะลักเข้าท่วมตัวเมืองชัยภูมิซ้ำอีกเป็นรอบที่3 อีกในขณะนี้ด้วย

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเขตย่านโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนหนักกว่า 30,000 ครอบครัว มาต่อเนื่องเข้าสู่หนึ่งสัปดาห์เต็มแล้ว ที่ถึงแม้ว่าวันนี้น้ำท่วมที่พอจะเริ่มลดระดับลงบ้างแล้ว แต่ก็ยังท่วมสูงในชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เป็นบางจุดซึ่งคาดว่าจะสามารถเร่งระบายน้ำออกนอกตัวเมืองเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 1 สัปดาห์ ถ้าไม่มีฝนตกเพิ่มและน้ำในแม่น้ำชีเอ่อหนุนเข้ามาท่วมเพิ่มอีก