วิธีทำงานกับบอสด้อยฝีมือ | บวร ปภัสราทร

วิธีทำงานกับบอสด้อยฝีมือ | บวร ปภัสราทร

เคยทำงานก้าวหน้ามาด้วยดี จนกระทั่งมีการเปลี่ยนผู้บริหาร ถ้าการงานของเราค่อย ๆ แย่ลง แต่เหนื่อยมากขึ้น เครียดมากขึ้น เลยกังวลว่าฝีมือเราตกต่ำไปเสียแล้ว ก่อนที่จะกังวลมากขึ้นให้ลองมองดูว่าบอสคนใหม่นี้ปฎิบัติกับผู้คนเหมือนผู้ร่วมงาน หรือบริวารส่วนตัวกันแน่

ชอบมองทุกอย่างในการงานเป็นเรื่องการเมืองอยู่เป็นประจำ รายงานอะไรที่ไม่ถูกใจไปให้รู้ก็ปัดว่าเป็นรายงานที่ลำเอียง เมื่อใดมีเรื่องต้องตัดสินใจเร่งด่วนก็ละเลย แต่ทำท่าทางเหมือนว่าได้ตัดสินใจแล้ว

โดยอ้างทุกครั้งที่มีเรื่องด่วนว่าสั่งการให้คนนั้นไปดูแล้ว มักชอบอ้างเรื่องเทคนิคชั้นสูงโดยไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร อ้างผิดอ้างถูกเป็นประจำ ถ้าเป็นไปตามนี้ ก็เลิกกังวลเรื่องตัวเราฝีมือตกไปได้เลย เพราะผลงานที่ไม่ดีเหมือนเดิมนั้น มาจากผลของการมีบอสด้อยฝีมือแน่ ๆ 

ถ้าลิงเป็นหัวหน้า นำปลาว่าลาคงลำบากยากเย็นในการว่ายน้ำตามลิงที่ว่ายน้ำไม่เป็น ลูกน้องเก่งกาจจำใจต้องเดินตามลูกพี่ด้อยฝีมือ ย่อมเป็นธรรมดาที่จะไปหวังการงานที่เป็นเลิศอะไรไม่ได้ แต่บอสด้อยฝีมือมักเก่งอยู่เรื่องหนึ่งคือการด้อยค่าทีมงาน จนคนเก่งหมดความเชื่อมั่นในฝีมือของตนเองไปเลย จำไว้ให้มั่นว่า ถ้าบอสด้อยฝีมือ เราไม่ได้ด้อยฝีมือตามไปด้วย

อย่าเพิ่งรีบสรุปว่าบอสคนใหม่อ่อนด้อยฝีมือ คนที่ขึ้นมาเป็นใหญ่ได้นั้น คงมีดีอย่างใดอย่างหนึ่งแน่ ๆ บริหารไม่ได้เรื่อง แต่อาจจะเคยเล่นตลกเก่งจนถูกใจคนใหญ่คนโต เลยได้เก้าอี้มานั่ง

ลองพยายามหาอะไรดี ๆ สักอย่างจากคนนั้นให้ได้ ทำความเข้าใจว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังอาการด้อยฝีมือที่ปรากฎให้เราเห็น เพื่อให้มีหนทางทำงานกับบอสด้อยฝีมือคนนี้ได้ดีขึ้น เขาอาจทำท่าทีว่าไม่เก่งโดยเจตนา ไม่ใช่ด้อยฝีมือ

ถ้าบอสทำให้เรารู้สึกด้อยค่า อย่าตอบโต้ด้วยการทำตัวให้แย่ลงตามที่เขาด้อยค่าเอาไว้ ต้องผลักดันตัวเองให้ดูดีขึ้นสวนทางกับที่บอสเขาด้อยค่าไว้ ระลึกไว้เสมอว่าลูกพี่ฝีมือระดับเอ ต้องการลูกน้องระดับเอบวก แต่ลูกพี่เกรดบี ต้องการแต่ลูกน้องเกรดซีเกรดดี

ถ้ายิ่งได้เกรดเอฟเลยยิ่งถูกใจ ถ้าเราเป็นคนเกรดเอ ที่อยู่ผิดที่ผิดเวลา อย่าลดตัวลดผลงานเป็นเกรดบีเกรดซีเด็ดขาด กลางคืนที่มืดมิดไม่ได้อยู่ชั่วนิรันดร กลางวันจะกลับมาเสมอ เพียงแต่บางช่วงกลางคืนอาจจะยาวไปหน่อยเท่านั้น

ยิ่งหงุดหงิดกับความด้อยฝีมือของบอสมากเท่าใด สมาธิในการทำงานของเราก็จะลดถอยไปมากขึ้นเท่านั้น พยายามแยกแยะระหว่างงานที่ต้องการสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้น กับอุปสรรคที่มาจากการกระทำของบอสด้อยฝีมือ

เขาจะขยันมายุ่งกับขั้นตอนเล็กขั้นตอนน้อยแค่ไหน ต้องพยายามไม่เสียจริตกับการจุกจิกในเรื่องเล็กน้อยเหล่านั้น Nano-Management เป็นสิ่งที่บอสด้อยฝีมือเห็นเป็นวิธีการจัดการที่มีประสิทธิผลที่สุด เพราะได้สั่งไปทุกเรื่อง สั่งมากก็คิดว่าตนทำงานมากกว่าใครอื่น 

พยายามนึกถึงจุดเด่นขององค์กรที่เราทำงานอยู่ เพื่อเติมกำลังใจให้ตนเองว่า ฉันมีส่วนทำให้องค์กรนี้โดดเด่นขึ้นมาในเรื่องนั้นเรื่องนี้ มองข้ามบอสด้อยฝีมือออกไปแล้วบอกตนเองว่าฉันจะทุ่มเททำให้องค์กรของฉันโดดเด่นขึ้นให้ได้ ถ้ามีบอสด้อยฝีมืออยู่นาน ๆ องค์กรมักจะทรุดโทรมไปมาก ให้บอกตนเองว่าฉันจะเป็นพลังฟื้นฟูให้องค์กรพ้นไปจากความทรุดโทรมให้ได้  อย่าไปคิดแต่เรื่องพิษภัยที่บอสด้อยฝีมือสร้างทิ้งไว้ ทั้งเมื่อวาน วันนี้ และะวันพรุ่งนี้ องค์กรอาจทรุดโทรมเพราะเขา แต่เรายังเป็นอีกแรงหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูขึ้นมาได้ 

ที่พึงระวังเป็นอย่างยิ่งคือ ตำราฝรั่งชอบบอกว่าให้เผชิญหน้าบอกความจริงไปเลยว่าบอสด้อยฝีมือในเรื่องใด ขออย่าได้ลองทำตามตำราฝรั่งเด็ดขาด วัฒนธรรมความเชื่อของนายใหญ่บ้านเราไม่พบเลยว่ายอมรับฟังเรื่องความด้อยฝีมือของตนเอง

แต่จะมองคำบอกกล่าวด้วยความปรารถนาดีนั้นเป็นเรื่องการเมือง ใครบอกใครเตือนจะกลายเป็นสมุนฝ่ายตรงข้ามในทันที และมีทางเดียวที่ชอบทำกันคือ กำจัดเสี้ยนหนามให้หมดไป