"หลักนำทาง" คนเดิมที่ไม่เหมือนเดิม | บวร ปภัสราทร

"หลักนำทาง" คนเดิมที่ไม่เหมือนเดิม | บวร ปภัสราทร

เรามักมีหลักการที่ยึดเป็นสรณะไม่ว่าจะทำงานใด   หลักการนี้ใช้นำทางทุกขั้นตอนของการทำงานตั้งแต่การวางแผน การจัดทัพทำงาน การจัดทีมงาน การกำกับไปจนกระทั่งการควบคุมผลการทำงานให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้

ถ้าหลักนำทางในการทำงานเปลี่ยนแปลงไป งานเก่าก็จะดูเหมือนงานใหม่ทั้ง ๆที่คนทำงานก็ยังเป็นคนเดิม ส่งผลคล้าย ๆ กับคนทำงานคนเดิมนั้นกลายเป็นคนใหม่ งานเดิมเป็นเสมือนงานใหม่ คนเดิมเป็นเสมือนคนใหม่ 

ถ้าทำงานมานานปียังไปไหนไม่ได้ แล้วกลัวคนจะเบื่อ ให้ลองปรับเปลี่ยนหลักนำทางในการทำงานให้มีของใหม่ขึ้นมาบ้าง ซึ่งหลักนำทางในการทำงานยุคใหม่มีให้เติมเต็มมากมาย แต่ที่ว่ากันว่าถ้าใช้หลักนำทางในการทำงานเหล่านี้แล้วจะดูเป็นคนใหม่ขึ้นมาแทบจะในทันที

เริ่มจากหลักการว่า การงานที่ทำต้องไม่เป็นการทำร้ายใครโดยเด็ดขาด หรือ Do no harm  ใครที่แปดปีสิบปีที่ผ่านมาทำงานด้วยการทำร้ายคนอื่นมาโดยตลอด รอบตัวโดนพิษภัยที่เป็นผลมาจากการทำงานให้เห็นกันเป็นประจำ เพียงแค่เพิ่มหลักนำทาง  Do no harm เข้าไป

จะส่งผลให้จะทำอะไรก็ต้องคิดทบทวนกันก่อนว่า ทำแบบนี้แล้วจะส่งผลกระทบในทางที่ไม่ดีกับใครต่อใครอย่างไรบ้าง  คิดได้แล้วก็เลี่ยงที่จะไม่ทำสิ่งใดที่เป็นการทำร้ายคนอื่นทั้งในทางตรง และทางอ้อม เคยพูดจาเสียดสีใครต่อใครเป็นประจำ ก็หันไปกล่าวแต่ด้านดี ๆของคนเหล่านั้น  คนอื่นจะได้รู้สึกเหมือนกับว่ามีคนใหม่มาทำงานเดิมนั้นแล้ว 

ลองเพิ่มหลักการนำทางในการทำงานให้รวมไปถึง การทำงานโดยมีการปฏิบัติต่อทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วยความใส่ใจ และให้เกียรติ จะพบทันทีว่าคนอื่นมองดูเราเหมือนเป็นคนใหม่  ใครเคยเอาแต่สั่งการไปเรื่อย สั่งการจนกระทั่งตนเองเชื่อไปแล้วว่าสั่งการทุกอย่างคือการทำงาน  

ถ้ายึดหลักการว่าจะมีการปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความใส่ใจ และให้เกียรติ จะให้ใครทำอะไรก็จะคิดถึงข้อจำกัดต่าง ๆที่เขามีอยู่ สั่งการคนที่เป็นพ่อแม่หนุ่มสาวที่มีลูกเล็ก ๆ ก็ใส่ใจว่าเขามีภาระทางบ้าน จึงไม่สั่งการงานที่ต้องทำกันหามรุ่งหามค่ำ 

จะให้ใครทำอะไรก็ดูเรื่องหน้าตาที่เขาต้องรักษาไว้บ้าง ให้งานแบบไว้หน้ากันเสมอ ใครทำงานด้วยก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเสียหน้าในระหว่างที่ทำงานอยู่กับเรา คนเดิมจะไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน 

\"หลักนำทาง\" คนเดิมที่ไม่เหมือนเดิม | บวร ปภัสราทร

หลักการนำทางอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะช่วยให้คนเดิมดูเป็นคนใหม่ได้ คือ ร่วมทุกข์ร่วมสุข ปัญหาของเธอคือปัญหาของฉันด้วย หลักการนี้ทำให้มีทำงานกับแบบเกื้อกูลกันและกัน ช่วยอะไรได้ก็ช่วยกัน ไม่ใช่จัดการอยู่แต่เรื่องของฉันเท่านั้น ใครที่ทำงานด้วยกันแล้วติดขัดเรื่องใด ก็ไปช่วยปัดเป่าให้ทุเลาลงไป

คำว่าธุระไม่ใช่จะไม่อยู่ในพจนานุกรมชีวิตสำหรับคนที่ทำงานแบบร่วมทุกข์ร่วมสุข เพิ่มหลักการนี้เข้าไปเมื่อใด คนทำงานอยู่ใกล้ๆ จะประหลาดใจในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ประหนึ่งว่าได้คนใหม่มาแทนที่คนเดิมเลยทีเดียว 

ถ้าอยากให้เห็นชัดมากขึ้นว่ามีอะไรใหม่ ๆในการทำงานโดยคนเดิม ลองเพิ่มหลักนำทางในการทำงานไว้ว่า จะส่งมอบคุณค่าที่เกินกว่าที่คาดหวัง เขาหวังกันแค่ขอให้มีเงินทองไปซื้อข้าวของในยุคข้าวยากหมากแพง เราจัดให้ไปถึงระดับอยู่ดีกินดี

ถ้าเคยทำงานแบบส่งมอบคุณค่าตำ่กว่าที่คนคาดหวังมานานแปดปีสิบปี ลองตั้งใจส่งมอบคุณค่าเกินกว่าที่เขาคาดหวังสักสามสี่ครั้ง รับรองได้ว่าจะเป็นคนเดิมที่ดูเหมือนเป็นคนใหม่ในสายตาของผู้คนที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน

ถ้าเคยเป็นผู้นำแห่งความเครียดมาโดยตลอด ให้เพิ่มหลักนำทางในการทำงานไว้ว่า งานการที่ทำจะเติมเต็มความสนุกสนาน หรือมีอะไรแปลก ๆให้กับผู้คนที่เกี่ยวข้อง ทำงานกันยามยากก็เคร่งเครียด  จากความยากเย็นเกินพออยู่แล้ว ถ้าคนทำงานด้วยกันยังมาช่วยแจกจ่ายความเครียดให้อีก งานการย่อมไม่ค่อยน่าทำเท่าใดนัก แต่ถ้าทำงานไปแล้วมีอะไรให้ได้หัวเราะ ได้เฮกันบ้าง การงานก็มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น 

ใครก็เพิ่มหลักนำทางในการทำงานใหม่ ๆได้เสมอ เว้นแต่เป็นคนที่มีอัตตาสูงจนไม่มีหลักการอื่นใดที่ยอมรับได้ นอกจากหลักของกูเท่านั้น. 

คอลัมน์ : ก้าวไกลวิสัยทัศน์
รศ.ดร.บวร ปภัสราทร
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี