การบินพลเรือน ยกเลิกมาตรการคุมโควิด 19 บนเครื่องบิน จริงหรือ?

การบินพลเรือน ยกเลิกมาตรการคุมโควิด 19 บนเครื่องบิน จริงหรือ?

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ชี้แจงแล้วกรณี ยกเลิกมาตรการคุมโควิด 19 บนเครื่องบิน เนื่องจากภาพรวมของโลกได้คลี่คลายลง และมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการบินพลเรือนยกเลิกมาตรการคุมโควิด 19 บนเครื่องบิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ออกระเบียบยกเลิกระเบียบเดิมที่เกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในและระหว่างประเทศในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในภาพรวมของโลกได้คลี่คลายลง และมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้นสอดคล้องกับสถานการณ์ในประเทศไทย

โดยคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ได้มีมติให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร และประกาศเรื่องการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 19) รวมทั้งบรรดาข้อกำหนด ประกาศ และคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีใช้อำนาจแห่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหมด โดยให้มีผลในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศและระหว่างประเทศสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ล่าสุด ผู้อำนวยการ CAAT จึงออกระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการยกเลิกระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศและระหว่างประเทศในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) พ.ศ. 2565 โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป ซึ่งสาระสำคัญของระเบียบนี้ คือ ให้ยกเลิก ดังนี้ 

  1. ระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่าด้วยแนวปฏิบัติในการ ให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565 ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 
  2. ระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศในระหว่างสถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565 ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 
  3. ระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2565 ประกาศ ณ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 

สำหรับรายละเอียดสำคัญในระเบียบ 3 ฉบับ ที่ถูกยกเลิกดังกล่าว คือ มาตรการ ต่าง ๆ ที่กำหนดให้ปฏิบัติในอากาศยานและสนามบินในช่วงระหว่างสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด 19 อย่างไรก็ตาม ในการให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

สายการบินและผู้ให้บริการสนามบินยังคงสามารถใช้แนวทางปฏิบัติจากระเบียบที่ถูกยกเลิกไปแล้ว รวมทั้งจาก Guidance for Air Operator through the COVID19 Public Health Crisis (CAAT-GM-OPS-CPHC) ได้ตามความจำเป็นและความเหมาะสมกับสถานการณ์ ส่วนสายการบินของไทยที่ทำการบินระหว่างประเทศไปยังประเทศที่ยังคงมีมาตรการเข้มงวดอยู่ สามารถใช้แนวทางปฏิบัตินี้ในการทำการบิน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การการบินระหว่างประเทศให้แนวทางไว้และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในการเดินทางเข้าประเทศปลายทางได้ 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ หรือโทร. 02-568-8800