"จีน" โดนโควิดเล่นงานระลอกใหม่ ก่อนประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เปิดฉาก

"จีน" โดนโควิดเล่นงานระลอกใหม่ ก่อนประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เปิดฉาก

จีนกำลังรับผลกระทบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลังวันหยุดยาวตลอดทั้งสัปดาห์เนื่องในวันชาติ ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน เตรียมจัดประชุมใหญ่ในวันที่ 16 ต.ค. หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นำร่องด้วยการจัดประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำระดับสูงของจีนเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.)

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีน ระบุว่า ณ วันเสาร์ที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหญ่จำนวน 1,645 ราย โดยพบว่ามองโกเลียในและซินเจียงมีกลุ่มคลัสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด ขณะที่กรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกเขตกักกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในจีน

ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 9 ต.ค. จีนตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั้งสิ้น 1,939 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับจากช่วงหยุดยาววันชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแบ่งออกเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ 1,566 คน และผู้ติดเชื้อในชุมชนแบบแสดงอาการของโรค 373 ราย 

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในขณะนี้กำลังสร้างแรงกดดันให้กับปธน.สี จิ้นผิง ที่ยังคงใช้ นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับยอดผู้เสียชีวิตจำนวนมากเหมือนกับในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แม้ว่าจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักทั้งในด้านสังคมและเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากมาตรการล็อกดาวน์และการกักตัวผู้ติดเชื้อในสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้