อุบลราชธานี ระดับน้ำสูง 4 เมตรครึ่ง ดราม่า คิดเงินบริการรถลากข้ามจุดน้ำท่วม

อุบลราชธานี ระดับน้ำสูง 4 เมตรครึ่ง ดราม่า คิดเงินบริการรถลากข้ามจุดน้ำท่วม

น้ำท่วม อุบลราชธานี ระดับน้ำสูง 4 เมตรครึ่ง ประชาชนโวย ดราม่า บริการรถลากข้ามฟากจุดน้ำท่วมเรียกเก็บเงินค่าจ้าง 20 บาท ความเห็นแตกออกเป็น 2 ฝั่งทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ส่วนการข้ามฝากถนนสายหลักระหว่างเมือง ประชาชนใช้บริการหนาแน่น

สถานการณ์ "น้ำท่วมอุบล" จังหวัดอุบลราชธานี มวลน้ำจากแม่น้ำมูลที่ไหลท่วมล้อมรอบจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำรองรับแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล ส่งผลทำให้ระดับสูงกว่าตลิ่ง 4 เมตรครึ่ง ถนนหลายสายของถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะถนนเชื่อมระหว่างเทศบาลเมืองวารินชำราบกับเทศบาลนครอุบลราชธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "น้ำท่วมอุบล" อ่วมหนัก อัปเดต! "สถานการณ์น้ำท่วม" จังหวัดไหนอีกบ้าง?

- สถานการณ์น้ำท่วมอุบลฯ ล่าสุด แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูง บางเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้

- "น้ำท่วมอุบล" จมบาดาลมิดหลังคา หนักกว่าปี 62 แต่ข่าวเงียบมาก โซเชียลดันแฮชแท็ก

 

ที่อุบลราชธานี วันนี้ (11 ต.ค.2565) จากสถานการณ์น้ำท่วม ประชาชนต้องมารอขึ้นเรือและรถที่หน่วยงานและจิตอาสานำมาให้บริการเป็นแถวยาวโดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งกว่าจะได้ขึ้นรถ เรือ ต้องใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมง เพราะถนนสายหลัก 3 เส้นทางถูกน้ำท่วมทั้งหมด เหลือเพียงถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออกเส้นทางเดียว ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชน 4-5 ราย ได้นำรถลากมาให้บริการรับส่งรถข้ามฟากถนนจุดน้ำท่วมริมอ่างเก็บน้ำห้วยวังนอง เพื่อไปถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก เพื่อหนีรถติดจากเส้นทางหลัก มีการเรียกเก็บเงินจากประชาชนที่ใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์คันละ 20 บาท ส่งผลให้มีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้

จากการพูดคุยกับ นายทวีศักดิ์ ผู้ที่นำรถลากมาให้บริการได้ชี้แจงว่า เนื่องจากได้รับการร้องขอจากผู้นำชุมชนให้ช่วยนำรถมาบริการ ก็จะเรียกเก็บค่าบริการ เฉพาะรถที่ต้องข้าม ส่วนคนให้ขึ้นฟรีไม่เก็บเงิน เพื่อเป็นค่าน้ำมัน ค่าบริการ และค่าลูกน้องขนรถขึ้นลง แต่ถ้ามีหน่วยงานมาช่วยดูแลค่าใช้จ่ายก็จะไม่เรียกเก็บ เพราะตั้งใจมาช่วยอยู่แล้ว บางคนที่นั่งรถข้ามก็ได้ให้เงินและบอกกับตนว่าต้องการช่วยค่าน้ำมัน โดยที่ไม่ได้เรียกเก็บก็มี

 

อุบลราชธานี ระดับน้ำสูง 4 เมตรครึ่ง ดราม่า คิดเงินบริการรถลากข้ามจุดน้ำท่วม

 

ขณะที่ น.ส.ชนิตา ผู้ใช้บริการซึ่งต้องเดินทางไปซื้อของที่ตลาด ระบุว่า เข้าใจรถที่มาให้บริการข้ามฟาก เพราะจะช่วยให้ไม่ต้องขี่รถอ้อมไปไกลมาก และเรียกเก็บค่ารถคันละ 20 บาทซึ่งผู้ให้บริการก็ช่วยยกข้าวของด้วย ส่วนคนที่ที่อยากข้ามฟาฟเขาก็ให้ขึ้นฟรี เรื่องร้องเรียนตนคิดว่าไม่ถูก เพราะ 20 บาทไม่ได้แพงมาก ผู้ให้บริการก็ต้องเติมน้ำมันมารับส่งชาวบ้าน ถ้ารถพังเสียหายไม่รู้คุ้มกับค่ามารับส่งหรือไม่ ส่วนตัวตนพอใจกับค่าบริการ

 

อุบลราชธานี ระดับน้ำสูง 4 เมตรครึ่ง ดราม่า คิดเงินบริการรถลากข้ามจุดน้ำท่วม

 

อุบลราชธานี ระดับน้ำสูง 4 เมตรครึ่ง ดราม่า คิดเงินบริการรถลากข้ามจุดน้ำท่วม

 

อุบลราชธานี ระดับน้ำสูง 4 เมตรครึ่ง ดราม่า คิดเงินบริการรถลากข้ามจุดน้ำท่วม

 

ด้าน ปภ.อุบลราชธานี รายงานสถานการณ์น้ำท่วมประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2565 

1.แม่น้ำมูล สถานีวัดระดับน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย ระดับตลิ่งอยู่ที่ 112.0 ม.รทก.(7 ม.) ระดับน้ำ วันนี้ 116.50 ม.รทก. (11.50 ม.) อัตราการไหล 5,735.00 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.03 ม. สูงกว่าระดับน้ำสูงสุดปี 2564 อยู่ 4.36 ม.

2. เส้นทางคมนาคมหลักในการสัญจรของประชาชนได้รับผลกระทบ ดังนี้ 

เส้นทางจากอำเภอเมืองอุบลราชธานี ไป อำเภอวารินชำราบ

  • เส้นทางสะพานเสรีประชาธิปไตย 200 ปี น้ำท่วมสูงกว่าผิวจราจร ไม่สามารถสัญจรได้ 
  • เส้นทางเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก 231 ปิดการจราจรเส้นทางขาเข้าอำเภอเมือง  ส่วนเส้นทางขาออกรถเล็กไม่สามารถผ่านได้
  • เส้นทางเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก 231 ระดับน้ำสูงกว่าผิวจราจร ในบางช่วงที่มีระดับต่ำ ได้มีการเสริมบิ๊กแบ๊กกั้นผิวจราจรในช่วงที่มีระดับต่ำเพิ่มเติม และสุบน้ำออกเป็นระยะๆ

เส้นทางสัญจรระหว่างจังหวัด

  • เส้นทางหลวง 226 อุบล – ศรีสะเกษ ช่วงบ้านท่าลาด ต.ห้วยขะยุง อ.วารินชำราบ น้ำท่วมสูงกว่า ผิวจราจรรถทุกประเภทไม่สามารถผ่านได้ แนะนำให้ใช้เส้นทางเลี่ยง
  • เส้นทางหลวง 23 อุบล – เขื่องใน ช่วงบ้านดอนชี ต.หนองขอน อ.เมืองฯ น้ำท่วมสูงกว่าผิวจราจร  รถเล็กไม่สามารถผ่านได้  แนะนำให้ใช้เส้นทางเลี่ยง

3. การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในด้านต่างๆ 

  • ทางน้ำ จากอำเภอเมืองอุบลราชธานี ไป อำเภอวารินชำราบ มีเรือจาก ปภ. และเครือข่าย จำนวน 14 ลำ
  • ทางบก จากอำเภอเมืองอุบลราชธานี ไป อำเภอวารินชำราบ มีรถเคลื่อนย้ายจาก ปภ. และหน่วยทหาร จำนวน 19 คัน
  • การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน  ทางบก จำนวน 2 คัน ทางน้ำ  จำนวน 2 ลำ และทางอากาศ อากาศยานปีกหมุน จำนวน 5 ลำ (นพค.56 จำนวน 2 ลำ, บน.21 จำนวน 1 ลำ, กระทรวงทรัพฯ จำนวน 2 ลำ)
  • การช่วยเหลือด้านปศุสัตว์ สนับสนุนรถบรรทุกขนย้ายหญ้าและอาหารสัตว์พระราชทานจากจังหวัดอำนาจเจริญเพื่อมอบให้กับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเดชอุดมเพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 5,000 กิโลกรัม เวชภัณฑ์แร่ธาตุก้อน จำนวน 30 ก้อน

4. การลดผลกระทบการจราจรแออัดเนื่องจากเส้นทางคมนาคมบางเส้นทางที่ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ

แจ้งส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ พิจารณาอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการ ที่มิได้มีภารกิจในการให้บริการประชาชนโดยตรง ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งของส่วนราชการ ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 7 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยต้องไม่เป็นการกระทบต่อการให้บริการแก่ประชาชน

สำหรับสถานศึกษา ขอให้พิจารณาปิดสถานศึกษาด้วยเหตุพิเศษ โดยจัดให้มีการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ หรือจัดให้มีการเรียนการสอนชดเชยภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย

5. การคาดการณ์สถานการณ์น้ำ เริ่มมีการทรงตัว หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.2565)