"อ่างลำปลายมาศ" โคราช ล้นสปิลเวย์แล้ว คาด "อ่างมูลบน" จ่อล้นวันนี้

ชลประทานโคราช รายงาน "อ่างลำปลายมาศ" ล้นสปิลเวย์ แล้ว ขณะที่ "อ่างเก็บน้ำมูลบน" ระดับน้ำเกินความจุ คาดว่าจะล้นสปิลเวย์ภายในวันนี้

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 65 อ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ ที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเป็นแหล่งต้นน้ำลำปลายมาศ มีปริมาณน้ำเกินระดับเก็บกักและเริ่มล้นออกทางอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน หรือ สปิลเวย์ แล้ว จากรายงานของโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบว่า อ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 98.49 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 98 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 100.50 ของความจุ โดยระดับน้ำเกินอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน ประมาณ 4 เซนติเมตร แต่ยังไม่มีรายงานพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นอ่างฯ แต่อย่างใด

ในขณะที่ อ่างเก็บน้ำมูลบน ที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี เป็น 1 ใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และเป็นอ่างฯ หลักของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูอย่างต่อเนื่อง และกำลังจะเกินระดับเก็บกักแล้ว โดยล่าสุด ปริมาณน้ำภายในเขื่อน อยู่ที่ 140.5 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเก็บกักเก็บ ที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 99.66 ของความจุ

นายองอาจ แสนอุบล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน คาดว่าปริมาณน้ำน่าจะล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉินของอ่างฯ ภายในวันนี้ เนื่องจากยังคงมีน้ำไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง แต่ทางอ่างฯ จะทำการบริการจัดการน้ำให้ล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน ไม่เกิน 20 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อพื้นที่ท้ายน้ำ โดยสถานการณ์ด้านท้ายอ่างฯ มูลบน ล่าสุด ยังระบายได้ดี แม้ว่าช่วงอำเภอโชคชัยและอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จะมีน้ำล้นตลิ่งลำน้ำมูลในช่วงบริเวณตลิ่งต่ำ ประมาณ 0.20-1.20 เมตร แต่ปัจจุบัน ระดับน้ำแนวโน้มลดลง ดังนั้น ทางโครงการฯ จึงเพิ่มการระบายน้ำลงลำน้ำมูล ประมาน 5-6 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งจะไม่มีปัญหากระทบมากขึ้นกว่าเดิม