เทศบาลนครนนท์ เร่งเสริมกระสอบทรายเพิ่มอีก 1 แสนลูก ป้องกัน 17 ชุมชน

นายกเทศบาลนครนนท์ สั่งเสริมกระสอบทรายเพิ่มอีก 1 แสนลูก ป้องกัน 17 ชุมชน หวั่นน้ำเหนือทะลักฝนลงมาซ้ำ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 65 สถานการณ์น้ำในส่วนพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี ภายหลังจากที่ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้ออกประกาศให้พื้นที่ชุมชนริมแม่น้ำทั้งหมดในเขตเทศบาลนครนนทบุรี เป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย เมื่อวันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมาทางเทศบาลนครนนทบุรีได้ระดมกำลังคนและกระสอบทรายเสริมแนวคันกั้นน้ำตามจุดเสี่ยงในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีระดับที่สูงขึ้นกว่าแนวคันกั้นน้ำ ทำให้ทางเทศบาลนครนนทบุรีระดมกำลังเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี กำลังทหารพล ปตอ.เร่งทำการบรรจุกระสอบทรายในวันนี้เพิ่มอีกจำนวน 1 แสนลูก เพื่อเสริมคันกระสอบทรายให้สูงถึง 3.20 เมตร โดยจากเดิมที่ทำคั้นกันน้ำด้วยกระสอบทรายไปแล้วกว่า 2 แสนใบ

นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวว่า ระดับน้ำในวันนี้หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำมาประมาณ 3,000 ลบม.ต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นถึง 2.75 ม. ซึ่งถ้าไม่มีน้ำฝนตกในพื้นที่เทศบาลนครนนทบุรีก็จะสามารถรับมือกับปริมาณน้ำได้ในจุดนี้ เพราะทางเทศบาลนครนนทบุรีได้สร้างแนวคั้นกันน้ำด้วยกระสอบทรายไปแล้ว 2.5 แสนใบ และกำลังบรรจุเพิ่มอีก 1 แสนใบในวันนี้เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยความไม่ประมาท ส่วนกรณีที่มีฝนตกลงมาเพิ่มทางเทศบาลก็ได้เตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดต่าง ๆ เอาไว้หมด แต่หากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามากก็อาจจะทำให้การระบายบ่าช้าไปบ้างแม้จะเร่งกำลังการสูบน้ำออกจากพื้นที่แล้วตาม

นายกเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวอีกว่า ในส่วนพื้นที่ของเทศยาลนครนนทบุรีมีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมประมาณ 17 ชุมชน ซึ่งทางเทศบาลได้นำถุงยังชีพลงพื้นที่ไปแจกจ่ายให้ความช่วยเหลือแล้วประมาณ 3,700 ชุด พร้อมกับทำการทางเดินสะพานไม้ ในชุมชนที่ถูกน้ำท่วมขัง ส่วนพื้นที่ในจุดเสี่ยงและน่าเป็นห่วงคือ ชุมชนวัดนครอินทร์ใต้สะพานพระราม 5 ที่มีน้ำจากแม่น้ำไหลเข้ามาท่วมเนื่องจากมีชาวบ้านในชุมชนบางหลังไม่อนุญาตให้ทางเทศบาลเข้าไปก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำ ทำให้น้ำไหลเข้ามาท่วมในพื้นที่ชั้นใน ทางเทศบาลจึงต้องมาสร้างแนวรับน้ำที่ด้านนอกแทน นอกจากนี้เทศบาลนครนนทบุรีได้เพิ่มเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่บริเวณท่าน้ำนนทบุรี จำนวน 5 เครื่อง และเสริมแนวกระสอบทรายให้สูงขึ้นอีก 3.2 เมตร เพื่อเสริมคันกั้นน้ำให้รับมือกับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นได้ ซึ่งระดับน้ำในตอนนี้อยู่ที่สูงปร ะมาณ 2.75 ม. ซึ่งเป็นระดับน้ำที่ทางเทศบาลนครนนทบุรียังคงรับมือไว้ถ้าไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม