นายกฯ อบต.อุทัยสวรรค์ แจ้งความสื่อต่างชาติบุกรุกเขตหวงห้ามศูนย์เด็กเล็ก

นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ เดินทางไปที่ สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อเข้าแจ้งความสื่อต่างชาติจากการที่ปีนรั้วเข้าไปถ่ายภาพและนำเสนอข่าวภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจากเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

(9 ต.ค.2565) นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ เดินทางไปที่ สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อเข้าแจ้งความสื่อต่างชาติจากการที่ปีนรั้วเข้าไปถ่ายภาพและนำเสนอข่าวภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ โดยมีการนำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสมและสะเทือนใจต่อญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ดราม่า นักข่าว CNN รุกล้ำหวงห้ามศูนย์เด็กเล็กฯ TJA จี้เร่งชี้แจง ใครอนุญาต

 

นายก อบต.อุทัยสวรรค์ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่ามีเรื่องแบบนี้เพิ่งจะมาทราบจากนักข่าวในพื้นที่ ว่ามีการกระทำของสื่อต่างชาติที่มีการถูกแชร์ออกไปมีทั้งการปีนรั้ว และยังเข้าไปถ่ายบริเวณภายในห้องที่เกิดเหตุ จนมีภาพที่ไม่เหมาะสมเผยแพร่ออกไป ทำให้ต้องเดินทางพบพนักงานสอบสวนเพื่อหาทางดำเนินการเพราะไม่ใช่เป็นสื่อแล้วอยากจะทำอะไรก็ได้ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ถือว่าเราได้รับความเสียหาย

อีกทั้งที่สำคัญญาติและคนในพื้นที่ยังอยู่ในอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดแต่สื่อต่างชาติกลับมาทำให้เกิดความไม่เหมาะสมแบบนี้

ทั้งนี้ ประเด็นที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ที่รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ศูนย์เด็กเล็ก อ.นากลาง

ต่อมา ทวิตเตอร์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ได้ทวีตข้อความชี้แจง ระบุว่า "ทีมข่าวได้เก็บภาพที่หนองบัวลำภู พร้อมกับสื่อสำนักอื่นๆในช่วงที่เทปที่ใช้กั้นศูนย์เด็กเล็กถูกแกะออกไปแล้ว ขณะที่กำลังเก็บภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คนได้ออกมาจากข้างในและเข้ามาพูดกับทีมข่าวและบอกว่าพวกเขาเข้าไปเก็บภาพข้างในได้ 

ทีมข่าวจึงเข้าไปเก็บภาพด้านในศูนย์เด็กเล็กเป็นเวลาประมาณ 15 นาทีแล้วจึงออกมา ซึ่งตอนนั้น มีการนำเทปมาทำแนวกั้นสถานที่เหมือนเดิม ทีมข่าวจึงต้องปีนรั้วเพื่อข้ามแนวกั้นออกมาด้านนอก

อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์ประณามสำนักข่าว CNN ว่าเป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรมร้ายแรง