"กราดยิงหนองบัวลําภู" พระพยอม ชี้ ผู้ก่อเหตุเป็นอสูรกาย ติงแม่อย่ามองแค่เรื่องเวรกรรม

"พระพยอม" ชี้ผู้ก่อเหตุ "กราดยิงหนองบัวลําภู" เป็นอสูรกาย ฝากผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมืองแก้ปัญหาที่ต้นเหตุโดยด่วนสกัดซ้ำรอย ติงแม่มองเป็นเรื่องเวรกรรมในอดีตชาติไม่ได้

จากคดีสะเทือนขวัญ "กราดยิงหนองบัวลําภู" จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กวัยกำลังน่ารัก และเหตุการณ์นี้ได้สร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ "แพรรี่" หรือ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ก็ได้ออกมาติติงแม่ของผู้ก่อเหตุที่ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นเรื่องกรรมเก่าในอดีตชาติที่มีต่อกัน ซึ่งก็ทำเอาแพรรี่ทนไม่ไหวถึงกับซัดกว่าเป็นวิธีคิดที่เลวร้ายมาก

 

 

ล่าสุดวันนี้(7 ตุลาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบกับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามถึงกรณีคดีสะเทือนขวัญ "กราดยิงหนองบัวลําภู" หลังแม่ผู้ก่อเหตุได้ระบุว่าเป็นเรื่องเวรกรรม

 

โดย พระพยอม เผยว่า ถ้าเชื่อเรื่องกรรมเรื่องเวรแบบไม่เชื่อถือเรื่องความเพียรและไม่พยายามอยู่ให้เหนือกรรม ก็ต้องพยายามฝึกใจให้มีเมตตาปราณี กรณีนี้เด็กนอนหลับ คนร้ายเอามีดไปฟันไปทำร้ายเด็ก ทำไปได้ยังไง แล้วจะไปโทษเวรกรรมแบบนั้นมันจะเข้าลักษณะที่เรียกว่าจำนนต่อกรรม

 

พระพุทธเจ้าบอกไว้ว่า ถ้าเชื่อเรื่องกรรมก็ต้องเชื่อเรื่องเพียรด้วย กรรมวาที วิริยวาที คนเราต้องมี 2 ตัวคู่กัน ถ้าไปเชื่อเรื่องกรรมแล้วปล่อยไปตามยถากรรมก็ไม่ได้แก้ไขปรับปรุง คนเรามีกรรมเก่ามันก็แก้ยากอยู่แล้วยังจะเอากรรมใหม่มาเพิ่ม เคสนี้เพราะโง่ไปติดยา สมัยก่อนชาติก่อนไม่มีหรอกยาบ้า ยมบาลไม่รู้จักเพราะมันเพิ่งจะมียุคนี้ เกิดจากการกระทำในชาตินี้แท้ ๆ แล้วไปโทษกรรมชาติก่อน

 

"เรื่องนี้ส่วนหนึ่งมันเป็นความสะเพร่าของการรับคนเข้าองค์กร ไม่ดูว่าเขาติดยา ไปรับเขาเข้ามาทำไม และตอนที่เกิดเรื่อง มีการประกาศว่ามีเขตยิงกันให้เข้าบ้านปิดประตู เด็ก ผู้หญิงเข้าบ้านก็ถูก ส่วนผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ตำรวจ ควรจะวิ่งหนีเข้าบ้านด้วยหรือเปล่า คนกลุ่มนี้ควรเป็นคนที่ต้องต้าน ต้องสกัดกั้นผู้ก่อเหตุ เพราะเขาตั้งขึ้นมาเพื่อคุ้มภัยหมู่บ้าน คนร้ายมันถึงวิ่งไปต่อได้อีกตั้ง 3 กิโลเมตร และไปยิงคนตายเพิ่มระหว่างทางอีก เสียดายที่มีแต่การประกาศเสียงดัง แต่ทำไมผู้ใหญ่บ้าน กำนันไปไหนหมด หน่วยรักษาความปลอดภัยไม่ออกมาปะทะกับคนร้ายเพื่อระงับเหตุ ปล่อยให้คนร้ายยิงคนตายไปเป็นจำนวนมาก"

 

 

พระพยอม กล่าวต่ออีกว่า อาตมาขอฝากถึงผู้ใหญ่ในประเทศ สิ่งที่ต้องจัดการคือ 1.เรื่องยาเสพติด 2.เรื่องการรับคนเข้าหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ต้องตรวจสอบภูมิหลัง ไม่ใช่รับส่งเดช กรณีนี้คนทำมันขี้ขลาด มันโกรธแค้นใครก็ต้องไปทำกับคนที่ปลดมัน ไม่ใช่มาลงกับเด็กที่ไม่รู้เรื่อง ไม่มีทางสู้ มันเป็นได้แค่อสูรกาย อาตมาสังเกตว่าระยะหลังมาประเทศไทยเกิดเหตุแบบนี้บ่อยมาก มันอาจมาจากเรื่องปืนที่มันมีเยอะและหาง่าย จากสถิติประเทศไทยน่าจะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเอเชีย ในจำนวน 100 คน จะมีปืน 15 คน มันปล่อยให้มีพวกนี้มากเกินไป

 

และจากเหตุที่เกิดขึ้นมา ส่วนใหญ่คนก่อเหตุก็จะเป็นทหาร ครู และล่าสุดเป็นตำรวจ แต่ไม่มีหน่วยไหนออกมาต้านทานได้ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้า ที่คนก่อเหตุเป็นตำรวจเสียเอง ดูจากประวัติเขาน่าจะเป็นคนชั่วช้า ติดยาตั้งแต่เด็ก สติปัญญาความคิดอ่านที่เหลือความเป็นมนุษย์มันน้อยลง คนเราชอบพูดว่าทุกคนก็เป็นคนเหมือนกัน ดูจากเหตุการณ์นี้คน ๆ นี้เหมือนคนหรือเปล่า ทางพุทธศาสนาเขาเรียกมนุษย์เหมือนกัน แต่แบ่งเป็น มนุษย์ตติรชาโน คือ มนุษย์เดรัจฉาน และมนุษย์นิรโณ คือ มนุษย์สัตว์นรกมาเกิด มันเกิดจากจิตใจที่มาจากนรก

 

"อาตมาขอฝากถึงนายกรัฐมนตรี ผบ.ตร. ผู้ใหญ่ทั้งหลายที่ลงพื้นที่ไปดูไปตรวจแล้วควรกลับมาวางแผนจัดระบบว่าจะทำอย่างไรให้มันดีขึ้น และเรื่องที่เกิดลดน้อยลง ถ้านายกฯลงไปเอง ผู้หลักผู้ใหญ่ลงไปกันหมด ถามว่าลงไปแล้วกลับมาปรับระบบหรือเปล่า อย่างระบบที่ยังใช้เส้นสายยังมีอีกไหม กรณีที่เกิดขึ้นมีคำสั่งปลดเขาแล้ว แต่กลับปล่อยให้มีอาวุธปืนอยู่ในมือได้อย่างไร อย่ามัวแต่เยียวยาอย่างเดียวต้องมีการป้องกันและสกัดกั้นไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก อะไรและใครเป็นต้นเหตุ ประเด็นแรกคือยาบ้าเป็นต้นเหตุ ต้องปราบปรามได้หรือยัง สมัยก่อนยาบ้าเม็ดละ 200 บาท คนติดยาก็น้อยลง ตอนนี้ยาบ้าเม็ดละ 7.50 บาท หาซื้อง่ายเหมือนร้านสะดวกซื้อ ต้องจัดการที่ต้นเหตุ ถ้าไม่จัดการมันก็จะเกิดเหตุร้ายแบบนี้ต่อไป" พระพยอม กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวโดย ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ จ.นนทบุรี