"พายุโนรู" พ่นพิษ ทำน้ำท่วมบ้านเรือนชาวบ้านต่อเนื่อง

"พายุโนรู" ถล่ม พื้นที่ จ.พะเยา น้ำไหลล้นตลิ่งท่วมพื้นที่รอบบริเวณกว๊านพะเยาและพื้นที่ท้ายน้ำ ในระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังมากว่า 2 อาทิตย์

เมื่อวันที่ 2 ต.ค 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพายุโนรู ถล่มจังหวัดพะเยาทำให้ฝนตกหนักทั้งวันทั้งคืน ต่อกัน 3 วัน 3 คืนส่งผลกระทบให้ น้ำ ตามแหล่งน้ำต่างๆและน้ำในกว๊านพะเยา เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนชาวบ้านบริเวณรอบกว๊าน และหมู่บ้านพื้นที่ท้ายน้ำติดลำน้ำอิง และเขตติดต่อระหว่างอำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ บ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ต.แม่ต๋ำเมืองชุม-บ้านฝั่งหมิ่นหมู่ 4 ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ถูกน้ำจากลำน้ำอิงที่ไหลมาจากกว๊านพะเยาไหลเอ่อท่วมถนน วัด บ้าน ไร่นา บ่อปลา ทั่วหมู่บ้าน

สำหรับสถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยาในวันนี้เกินปริมาณกักเก็บกว่า 66 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำไหลล้นตลิ่งท่วมพื้นที่รอบบริเวณกว๊านพะเยาและพื้นที่ท้ายน้ำ ในระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันไปทั่วจากน้ำท่วมขังมากว่า 2 อาทิตย์

ซึ่งในขณะเดียวกันทางนางสุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา ได้นำทรายมาช่วยชาวบ้านเพื่อนำไปกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าบ้านและทางพระครูวีรชยานุวัฒน์ รองเจ้าอาวาสวัดหัวข่วงแก้ว นายปัณณวิชญ์ อยู่ดี นายจรัสพงษ์ เสมอเชื้อ ได้ร่วมนำเอาน้ำดื่มเข้าช่วยชาวบ้านเบื้องต้น

นายตา เทพวงค์ ชาวบ้านฝั่งหมิ่น ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เล่าว่า ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำกว๊านพะเยาเอ่อท่วม หลังจากที่ทางสถานีประมง ได้ยกเปิดประตูระบายน้ำปล่อยน้ำ เพื่อบรรเทาช่วยเหลือชุมชนรอบกว๊านที่ถูกน้ำท่วม จึงทำให้น้ำได้เข้าท่วมบ้านฝั่งหมิ่นตั้งแต่เวลา 02.00 น.ถึงบ่ายวันนี้ จึงได้รีบเก็บข้าวของขึ้นบนที่สูงและนำกระสอบทรายมากั้นน้ำเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้านชึ่งนายตาเล่าต่ออีกว่าน้ำได้ท่วมหนักขนาดนี้ในช่วง 20 ปีที่ท่วมหนักขนาดนี้

พระครูสังวรวรคุณ (ประเสริญ สงฺวโร) เจ้าอาวาสวัดหัวข่วงแก้ว(วัดคุ้ม)พร้อมด้วย พระครูวีรชยานุวัตร รองเจ้าอาวาสวัดหัวข่วงแก้วต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา และตัวแทนชาวบ้านชุมชนวัดหัวข่วงแก้ว ได้นำน้ำดื่มที่ได้จากการทำบุญฉลากน้ำที่ผ่านมาเพื่อนำมาช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อนและในวันนี้น้ำได้เข้าท่วมบ้านแม่ต๋ำเมืองชุม-บ้านฝั่งหมิ่น ชึ่งเป็นหมู่บ้านท้ายประตูระบายน้ำ ที่ได้รับผลกระทบจึงนำน้ำมาช่วยชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น