วิกฤติ! "น้ำลำเชียงไกร" ล้นตลิ่ง ทะลักท่วมบ้านเรือน สูงกว่า 1 เมตร

"น้ำลำเชียงไกร" ล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และมีแนวโน้นมเพิ่มสูงขึ้น เร่งอพยพของหนีน้ำจ้าละหวั่น

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 65 สถานการณ์น้ำในลำเชียงไกร ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอิทธิพลของพายุโนรูและมีฝนตกต่อเนื่องในห้วงที่ผ่านมา ทำให้มีมวลน้ำปริมาณมากไหลลงลำเชียงไกรและลงในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน และตอนล่าง จนเต็มความจุเก็บกัก โดยปริมาตรน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน ที่ อ.ด่านขุนทด ขณะนี้อยู่ที่ 09.44 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 112.38 % ของความจุ ส่วนอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ใน อ.โนนไทย มีปริมาตรน้ำอยู่ที่ 34.04 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 122.89 % ของความจุ มวลน้ำที่ล้นความจุจึงไหลระบายลงสู่ลำเชียงไกร ทำให้พื้นที่ท้ายอ่างตามแนวลำน้ำได้รับความเดือดร้อน น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้าง
 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อน ที่บ้านลำเชิงไกร หมู่ ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งพบว่า ระดับน้ำลำชียงไกรยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ มวลน้ำในลำเชียงไกร ได้เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมวัด บ้าน และโรงเรียนลำเชิงไกรแล้ว ระดับน้ำสูงสุดกว่า 1 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะมวลน้ำก้อนใหญ่ยังคงทยอยไหลจากพื้นที่ตอนบน มาสมทบลงลำเชียงไกรตอนล่าง ประกอบกับมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านลำเชิงไกรต้องเร่งขนของขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำท่วมกันจ้าละหวั่น หลายคนต้องนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไปฝากไว้ที่โรงเรียนลำเชิงไกร เพราะสภาพพื้นที่จะอยู่สูงกว่า ซึ่งตอนนี้ มวลน้ำลำเชียงไกรได้ทะลักท่วมบ้านเรือนไปแล้วกว่า 200 หลังคาเรือน

โดยนายไสว ทิพเวศาสตร์ อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านลำเชิงไกร หมู่ 9 ตำบลโคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ตอนนี้น้ำลำเชียงไกรเพิ่มสูงขึ้นได้ 2 วันแล้ว และวันนี้น้ำขึ้นเร็วมาก เพราะมีฝนตกลงมาเติม ซึ่งตนได้โทร.ไปสอบถามทางชลประทานจังหวัดฯ ทราบมาว่า มีการยกบานระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรขึ้นอีก เพราะปริมาณน้ำล้นอ่างฯ ตนจึงเร่งประชาสัมพันธ์ลูกบ้านให้ขนของทรัพย์สินขึ้นที่สูง และให้เตรียมนำรถยนต์ต่างๆ ไปจอดไว้ที่โรงเรียนลำเชิงไกร ซึ่งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน หรือไปจอดไว้ริมถนนใหญ่ ช่วงปีที่แล้วน้ำท่วมตั้งแต่เดือนกันยายน แต่เดือนกันยายนปีนี้ น้ำกลับไม่ท่วม จึงคิดว่าน่าจะรอด แต่เมื่อมาเห็นระดับน้ำในลำเชียงไกรเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว ก็มั่นใจว่า ปีนี้เจอน้ำท่วมแน่ๆเพราะบริเวณหมู่บ้านจะเป็นพื้นที่รองรับน้ำ ตอนนี้น้ำท่วมก็ถนน ท่วมซอยทางเข้าหมู่บ้านหมดแล้ว และเอ่อท่วมบ้านเรือนประมาณ 200 หลังคาเรือน โดยชาวบ้านอยู่ในที่ลึกๆ ได้แจ้งให้อพยพออกมา แต่ก็ไม่ยอมอพยพ ซึ่งคืนนี้น้ำน่าจะขึ้นเร็ว ถ้ายังไม่ยอมอพยพ ในวันรุ่งขึ้นคงจะทำงานกันลำบาก เพราะน้ำที่เอ่อท่วม มาจาก 2 ลำน้ำ ทั้งจากลำเชียงไกร และมีน้ำลำตะคองที่ไหลมาจากบึงขี้นาก มาตามทางโคกแฝก หาทางลงไม่ได้ก็จะไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน ตอนนี้จึงเร่งประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าว และไลฟ์สดทั้งวัน ให้ชาวบ้านเตรียมขนของออกขึ้นที่สูง และประสานเทศบาลตำบลโคกสูงให้เข้ามาช่วยเหลือ