ทุ่งบางระกำโมเดล พร้อมรับน้ำจากพายุ "โนรู" เตือน ปชช.เก็บของขึ้นที่สูง

ทุ่งบางระกำโมเดล พร้อมรับน้ำจากพายุ "โนรู" เตือน ปชช.เก็บของขึ้นที่สูง

สถานการณ์น้ำ ทุ่งบางระกำโมเดล อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง สามารถรับน้ำเหนือและพายุโนรูได้อีกมาก ขณะที่ ชลประทานเตือนประชาชนพื้นที่ราบต่ำ เร่งเก็บสิ่งของพร้อมสัตว์เลี้ยงไว้บนที่สูง ขณะที่วิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมต่างนำอุปกรณ์ใส่เรืออกหาปลาสร้างรายได้

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 65 นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์ทุ่งบางระกำ ซึ่งใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำ เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวข้าวหมดแล้ว ในพื้นที่ของบางระกำโมเดล จ.พิษณุโลกและสุโขทัย ปีนี้มีการทำนาทั้งหมด 215,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำได้สูงสุด 400 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีการนำน้ำเข้าทุ่งบางระกำไปแล้วจากส่วนหนึ่งของแม่น้ำยมที่มีปริมาณฝนตกชุก จากน้ำเหนือที่ไหลหลากลงมา 138,000 ไร่ คิดเป็นปริมาณน้ำประมาณ 240 ล้าน ลบ.ม. ยังสามารถรองรับมวลน้ำที่จะหลากมาได้อีกประมาณ 160 ล้าน ลบ.ม. เป็นพื้นที่รองรับปริมาณมวลน้ำจากพายุโนรู ที่จะเข้ามาในพื้นที่ วันที่ 28-30 กันยายนนี้ อาจต้องใช้พื้นที่นี้กักน้ำจากน้ำเหนือจากแม่น้ำยม และลำน้ำสาขา ปริมาณฝนที่ตกชุกในพื้นที่ด้วย

ตอนนี้น้ำจาก จ.สุโขทัย น้ำล้นจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก และอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน เริ่มไหลลงตัวลำน้ำยม ส่วนหนึ่งมีความกังวลห่วงปริมาณน้ำจากทางแม่น้ำยมที่จะมาสมทบอีกทีหรือน้ำเหนือมาอีก ปริมาณน้ำที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำในแม่น้ำเองก็เต็มพื้นที่แล้ว คงต้องใช้พื้นที่ทุ่งบางระกำเป็นพื้นที่รองรับน้ำหลากในช่วงนี้ด้วย
 

จากวิเคราะห์ปริมาณฝนที่จะมามากในช่วงนี้ ยืนยันว่าทุ่งบางระกำยังรองรับน้ำได้ไหว ณ ตอนนี้ในเรื่องระดับ เนื่องจากพายุทวีความรุนแรง ปริมาณฝนที่ตกชุกตกหนักจะทำให้แม่น้ำมีปริมาณสูง อาจกระทบด้านการสัญจรของประชาชน ในพื้นที่ต่ำ ซึ่งตรงนี้ก็ได้เตรียมเรือ ถ้าน้ำท่วมถนนเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่โชคดีที่แม่น้ำน่านยังมีระดับต่ำสามารถรองรับน้ำได้ ถ้าแม่น้ำยมมีปริมาณมากก็สามารถผันลงสู่แม่น้ำน่านได้ ตอนนี้ก็เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อปรับแผนบริหารจัดการมวลน้ำในพื้นที่ เพราะทุ่งบางระกำเกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวหมดแล้ว จึงไม่กังวลอะไร จะกังวลเพียงถ้าปริมาณน้ำมาก จะท่วมถนนเส้นทางสัญจรไปมาของประชาชน นอกจากนี้ วันนี้ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ลุ่มต่ำให้ขนสิ่งของ สัตว์เลี้ยง หมู วัว ควาย ช่วงเกิดพายุน้ำหลากมักมาช่วงกลางคืน ช่วงนี้ควรขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณตำบลท่านางงาม และตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก น้ำจากแม่น้ำยมสายหลักและสายเก่าได้เอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมทุ่งมาตั้งแต่ตอนเหนือตั้งแต่อำเภอพรหมพิรามและอำเภอเมืองพิษณุโลกลงมา สภาพน้ำในคลองบางแก้ว คลองวังแร่ ล้นตลิ่งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองได้รับผลกระทบน้ำท่วม แต่โดยทั่วไปแล้วเป็นบ้านเรือนที่ปลูกใต้ถุนสูง และพร้อมรับมือกับน้ำหลากในฤดูฝนอยู่แล้ว และตลอดแนวริมถนนที่ถูกน้ำท่วมจะเห็นลอบแดง ตั้งอยู่ตาม พงหญ้าเพื่อดักปลาหลากหลายชนิดส่วนใหญ่จะเป็นปลาเล็กได้แก่ ปลากระดี่ ปลาสร้อย ปลาหมอ ปลาช่อน ถึงเวลาทุกเช้าชาวบ้านก็จะนำเรือหางยาวพายไปเก็บกู้ปลาจากลอบแดงขึ้นมา บ้างก็ขายเป็นปลาสดกิโลกรัมละ 20-30 บาท บ้างก็มาทำเป็นปลาเกลือตากแห้ง บ้างก็ทำเป็นปลาร้าไว้บริโภคตลอดทั้งปี และตลอดแนวถนนของหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่น้ำท่วมของอำเภอบางระกำจะพบเห็นหลายหลังคาเรือน นั่งถักลอบแดงขาย สนนราคาไม่แพงนัก 100 บาทและ 200 บาทขึ้นอยู่กับขนาด เป็นอาชีพเสริมให้กับชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมทุ่งบางระกำโมเดลได้เป็นอย่างดี