โคราช ชักธงเหลือง 7 จุด น้ำลำตะคองไหลผ่าน เตือน 16 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำท่วม

นายกเล็กโคราช ปักธงเหลือง 7 จุด เฝ้าระวังลำตะคองล้นทะลักไหลท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ประตูระบายน้ำ (ปตร.) ข่อยงาม ขณะที่ ผู้ว่าฯ เตือน 16 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 65 นายวิเชียร จัทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งผ่านทางโทรสารในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ด่วนที่สุด ที่ นม (กปภจ) 0021/259 กรณีการติดตามพายุโซนร้อน “โนรู” คาดจะเคลื่อนผ่านพื้นที่ในวันที่ 28-29 ก.ย.นี้ ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมาก จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.เสิงสาง อ.ปักธงชัย อ.ครบุรี อ.วังน้ำเขียว อ.โชคชัย อ.ปากช่อง อ.หนองบุญมาก อ.สูงเนิน อ.สีคิ้ว และ อ.เมือง และพื้นที่เฝ้าระวังน้ำเพิ่มขึ้นฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง ได้แก่ ลุ่มน้ำชี อ.บ้านเหลื่อม และ อ.แก้งสนามนาง ลุ่มน้ำมูล อ.พิมาย อ.ชุมพวง อ.ลำทะเมนชัย และ อ.เมืองยาง รวม 16 อำเภอ ให้เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำ ทั้งบุคลากรและเครื่องจักรกลสาธารณภัย รวมถึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดจะได้รับผลกระทบเตรียมความพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงที
 

ทั้งนี้ สภาพอากาศในเขตเมืองโคราช แม้นพายุโซนร้อน “โนรู” ยังไม่เคลื่อนผ่าน แต่ได้รับอิทธิพลร่องมรสุมทำให้ฝนตกตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทำให้น้ำในลำตะคองช่วงไหลผ่านเขตเศรษฐกิจ รวมระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและในพื้นที่ลุ่มต่ำทางน้ำคดเคี้ยวเป็นคอขวด ระดับน้ำสูงเกือบเท่าตลิ่ง หากมีฝนตกลงมาซ้ำมีโอกาสเอ่อล้นไหลทะลักท่วม นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีเทศบาลนครราชสีมา จึงเปลี่ยนธงสีน้ำเงินเป็นธงสีเหลืองให้เฝ้าระวังรวม 7 จุด ประกอบด้วย 1.มิตรภาพซอย 4 2.สะพานโรงเรียนอัสสัมชัญ 3.สะพานโรงพยาบาลมหาราช 4.ทุ่งสว่าง-ศาลาลอย 5.สะพาน ถนนสุรนารายณ์ 6.เกาะลอย สำโรงจันทร์ 7.ไนท์บ้านเกาะ รวมทั้งประสานงานศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช และเดอะมอลล์นครราชสีมา เอื้อเฟื่อพื้นที่จอดรถให้ประชาชนที่ทยอยนำรถยนต์มาจอดหนีน้ำท่วม