"เขื่อนอุบลรัตน์" จ.ขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำรับ "พายุโนรู"

"เขื่อนอุบลรัตน์" จ.ขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำรับ "พายุโนรู"

คณะกรรมการบริหารลุ่มน้ำชี ประเมิณสถานการณ์น้ำ พร้อมรองรับ "พายุโนรู" มีมติให้ "เขื่อนอุบลรัตน์" ระบายน้ำเพิ่มสูงสุดที่ 35 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยจะเพิ่มเป็นขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบท้ายน้ำ เนื่องจากขณะที่ระดับน้ำชีก็เอ่อล้นตลิ่งหลายจุด

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 65 นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดของแก่น ประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำชี พร้อมทั้งประเมิณสถานการณ์น้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับพายุโนรู โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ใกล้เต็มความจุ ทำให้วันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำชี เพื่อหารือเพิ่มการระบายน้ำเขื่อน จาก 25 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ไม่เกิน 54ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน เพื่อควบคุมไม่ให้ระดับน้ำสูงเกินคันดินบ้านโนนสัง ซึ่งอยู่ติดกับเขื่อนอุบลรัตน์ เนื่องจากกังวลว่าจะส่งผลกระทบ กับบ้านเรือนประชาชน ในเขตพื้นที่อำเภอโนนสังข์ จังหวัดหนองบัวลำภู และมีการคาดการณ์ว่าหากพายุโนรูเข้ามา อาจทำให้มีน้ำจะยังไหลเข้าเขื่อน ในช่วง 7วันนับจากนี้ ไม่น้อยกว่า 825 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยที่ประชุมมีมติให้สามารถระบายน้ำได้ ไม่เกิน 35 ล้านลูกบาศก์ต่อวัน ส่วนพื้นที่ชั้นในจังหวัดขอนแก่น มีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ

นายสาวธนียา กล่าวอีกว่า ส่วนภาพรวมระดับน้ำในแม่น้ำชี ขณะนี้น้ำเต็มความจุ หลายพื้นที่เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และยังหนุนให้น้ำในลำน้ำสาขา ระบายได้ช้าลง โดยสำนักงานชลประทานเขต 6 ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดริมน้ำ ให้เฝ้าระวัง เนื่องจาก หลายจุดอยู่ในระดับเข้าขั้นเฝ้าระวังสูงสุด โดยให้สังเกตธงสีแดงติดอยู่ริมน้ำชี เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 50 เครื่อง โดยอยู่ที่เขื่อนร้อยเอ็ดจำนวน 30เครื่อง บริเวณลำน้ำยัง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 10 เครื่อง และ เตรียมนำไปติดตั้งเพิ่มที่ จังหวัดชัยภูมิ อีก10เครื่อง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยกบานประตูระบายน้ำทั้งหมด เพื่อให้ไหลได้สะดวกมากขึ้น