เตือนระดับน้ำวังเขตเทศบาลนครลำปาง เสี่ยง "น้ำท่วม"

เตือนระดับน้ำวังเขตเทศบาลนครลำปาง เสี่ยง "น้ำท่วม"

ลำปางแจ้งเตือน ประชาชนที่อาศัยอยู่ ริมฝั่งแม่น้ำวัง ให้เฝ้าระวัง "น้ำท่วม" น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน หลังจากฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ระดับน้ำแม่วัง เขตเทศบาลนครลำปาง เริ่มล้นตลิ่ง หลังจากฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน โดยเทศบาลนครลำปางได้ประกาศแจ้งเตือน ประชาชนที่อาศัยอยู่ ริมฝั่งแม่น้ำวัง ให้เฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นขึ้นท่วมบ้านเรือน

เตือนระดับน้ำวังเขตเทศบาลนครลำปาง เสี่ยง \"น้ำท่วม\"

ล่าสุด ดร.นิมิต จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้ร่วมลงไปดูสถานการณ์น้ำที่สะพานวัดเกาะเวฬุการาม พร้อมกับ นางดวงเดือน ไชยวงศ์ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง นำทีมกู้ภัยเทศบาลเข้าเยี่ยมประชาชน 4 หลังคาเรือนบริเวณ ริมสะพานวัดเกาะ ที่ถูก "น้ำท่วม" โดยบ้านเรือนดังกล่าว อยู่ในเขตที่ลุ่มติดแม่น้ำ มีผู้อาศัยอยู่ 10 คน ขณะนี้ยังไม่อพยพออกจากบ้าน แต่ย้าย ขึ้นไปอาศัยอยู่บนชั้นสอง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครและเพื่อนบ้าน คอยช่วยเหลือส่งอาหารให้เป็นระยะ

เตือนระดับน้ำวังเขตเทศบาลนครลำปาง เสี่ยง \"น้ำท่วม\"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำฝนหยุดตกแล้ว 1 วัน ทำให้ปริมาณสะสมน้ำเหนือเขื่อน กิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมาลดลงตาม แต่ทางเขื่อนก็ยังปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำวัง เป็นระยะเพื่อระบายระดับน้ำเหนือเขื่อนตามมาตรฐาน และโชคดีที่แม่น้ำวังเขตตัวเมืองไม่มีแม่น้ำสาย ที่เชื่อมลงสู่แม่น้ำวัง จึงไม่มีมวลน้ำสมทบเพิ่ม

อย่างไรก็ดีเชื่อว่าหากพายุโนรี ไม่กระทบหนักจนเกินไปสถานการณ์น้ำในเขตตัวเมืองลำปางยังคงอยู่ในระดับที่ไม่หนักจนเกินรับไหว แต่ก็เตือนประชาชนเฝ้าระวังต่อเนื่อง

เตือนระดับน้ำวังเขตเทศบาลนครลำปาง เสี่ยง \"น้ำท่วม\"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดทั้งวันประชาชนแวะเวียนไปดูระดับน้ำบริเวณสะพานต่างๆ คักคัก โดยประชาชนในเขตชุมชนตลาดจีนเก่า หรือ กาดกองต้า ต่างก็เฝ้าระวังหนักเนื่องจากเคยเกิด "น้ำท่วม" หนักเมื่อปี 2548 น้ำวังทะลักขึ้นท่วมอาคารบ้านเรือนสูงเกือบ 2 เมตรมาแล้ว เกรงว่าหากพายุเข้าหลายลูก และฝนหนักติดต่อกันหลายวันอาจทำให้ น้ำเหนือเขื่อนมีระดับสูงได้ ทั้งนี้ ระดับน้ำบริเวณสะพานทุกแห่ง อยู่ในระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นจุดที่เกือบถึงคานท้องสะพาน

 

เตือนระดับน้ำวังเขตเทศบาลนครลำปาง เสี่ยง \"น้ำท่วม\"

ส่วนสถานการณ์น้ำป่า เขตพื้นที่อำเภอเถิน ระดับน้ำลดลงแต่ระดับน้ำเหนือเขื่อนผาวิ่งชู่อำเภอแม่พริกยังสูงเท่าระดับสปริงเวย์ และภาวะน้ำท่วมขังในบ้านเรือนประชาชน ยังกระจายทั่วพื้น ที่ตำบล แม่มอก เวียงมอก แม่วะ แม่ปะ อำเภอเถิน โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทุกตำบลได้เข้าให้ความช่วยเหลือ บรรเทาผลกระทบอุทกภัยเบื้องต้น