"กินเจ 2565" รัฐบาลขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา

"กินเจ 2565" รัฐบาลขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา

"ประวิตร" สั่งดูแลการจับจ่ายของประชาชนช่วงเทศกาล "กินเจ 2565" ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาไม่เป็นธรรรม

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดูแลการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงเทศกาล "กินเจ 2565" ซึ่งปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 26 ก.ย.- 4 ต.ค.

โดยให้สำรวจรายการอาหาร ทั้งอาหารเจ และอาหารปกติ ตลอดจนพืชผัก เครื่องปรุงรส ฯลฯ ให้อยู่ในราคาที่เหมาะ ไม่สูงเกินสมควร เพื่อเป็นการป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าเอาเปรียบประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ ดูแลผู้บริโภคไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องค่าครองชีพในภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ รัฐบาลขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการ ไม่ควรฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม เพราะถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน เพื่อง่ายในการตรวจสอบราคาและเพื่อความสะดวกของประชาชน

นอกจากนี้ การไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ยังมีโทษตามกฎหมายด้วย ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด

“เทศกาลกินเจของทุกปีจะเป็นช่วงประชาชนจะมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง แต่เนื่องจากปีนี้ยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวจากโควิด19 กำลังซื้อประชาชนยังไม่กลับมาเต็มที่ รองนายกรัฐมนตรีจึงกำชับให้หน่วยงานเกี่ยวข้องกำกับดูแลเรื่องราคาสินค้า พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการค้าขายในราคาที่เป็นธรรม”น.ส.ไตรศุลี กล่าว