"น้ำชี" เอ่อล้นท่วม อ.โกสุมพิสัย มหาสารคาม เสียหายแล้ว 2 ตำบล

"น้ำชี" เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรและถนนการสัญจรรถเล็กสัญจรลำบาก ขณะที่ ปภ. เผยแม่น้ำชีเข้าสู่พื้นที่ จ.มหาสารคาม ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย ได้รับผลกระทบแล้ว 2 ตำบล

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 65 ที่ถนนเส้นบ้านม่วงใหญ่ถึงบ้านดอนจำปา ตำบลโพนงาม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม น้ำจากแม่น้ำชีเอ่อเข้าท่วมถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านแล้วระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรระดับน้ำอยู่ที่ 30-50 ซม. รถเล็กสัญจรด้วยความยากลำบาก

พื้นที่อำเภอโกสุมพิสัยเป็นพื้นที่รับน้ำแห่งแรกริมแม่น้ำชีในจังหวัดมหาสารคามน้ำได้เอ่อเข้าท่วมถนนทางเข้าบ้านดอนจำปาถึงบ้านหนองขนวนโดยระดับน้ำได้ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักสะสมในพื้นที่และเป็นน้ำเหนือจากจังหวัดชัยภูมิและเขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่นระบายน้ำออกมาหากมีฝนตกลงมาอีกและระดับน้ำชีเพิ่มขึ้นอีกก็จะส่งผลให้หมู่บ้านถูกตัดขาดต้องเดินทางเข้าออกทางเรือเพียงทางเดียวเท่านั้น ซึ่งจะมี 3 หมู่บ้านท่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ บ้านหนองขนวน บ้านม่วงและบ้านดอนจำปา
 

เกษตรกรเล่าว่าน้ำชีได้เอ่อล้นท่วมไร่นาข้าวตนเองไปแล้วและน้ำได้ไหลเอ่อท่วมต้นบวบที่กำลังเติบโตเริ่มออกผลผลิตแล้ว ซึ่งจะทำให้ไม่ได้ผลผลิตอีกแล้วในปี้การสัญจรก็ลำบาก

มวลน้ำจาก จ.ขอนแก่น ที่ไหลมาตามแม่น้ำชี เข้าสู่พื้นที่ จ.มหาสารคาม เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขต อ.โกสุมพิสัย กันทรวิชัย และ อ.เมืองมหาสารคาม แล้ว คาดว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แจ้งทุกหน่วยงานเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ร.ต.อ.ตนุพล พันธ์สวัสดิ์ หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า มวลน้ำจาก จ.ขอนแก่น ที่ไหลมาตามแม่น้ำชี เข้าสู่พื้นที่ จ.มหาสารคาม ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย ได้รับผลกระทบแล้ว 2 ตำบล ได้แก่ ต.โพนงาม น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและถนนระหว่างหมู่บ้าน บ.หนองม่วง ม.6 -บ.ดอนจำปา ม.7 ท่วมผิวทางประมาณ 0.5 เมตร ระยะทาง 1 กม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้,ต.ยางท่าแจ้ง บ.หนองบัวเรียน ท่วมบ้าน 8 หลังคาเรือน ประชาชน 20 ราย ได้ขนย้ายสิ่งของไปยังจุดอพยพแล้ว และที่วนอุทยานโกสัมพี ต.หัวขวาง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 10 ซม.โดยระดับน้ำในแม่น้ำชีมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปภ.ได้สนับสนุนเรือท้องแบนและรถยกสูง โดยให้ อบต.โพนงาม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ส่วนที่ อ.เมืองมหาสารคาม พื้นที่ลุ่มต่ำ บ.ดอนตูม บ.ดอนโด ต.แก่งเลิงจาน มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ถนนเชื่อมหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรได้ ซึ่งมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำท่าสองคอนและท่าตูม น้ำยังไม่ล้นตลิ่ง ส่วนที่ อ.กันทรวิชัย ได้แจ้งเตือนประชาชน ต.เขวาใหญ่ ขามเรียง ท่าขอนยาง และมะค่า เคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง โดยทุกหน่วยเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที