พายุ ‘นันมาดอล’ อ่อนกำลัง หลังถล่มญี่ปุ่นดับ 2 เจ็บกว่าร้อย

พายุ ‘นันมาดอล’ อ่อนกำลัง หลังถล่มญี่ปุ่นดับ 2 เจ็บกว่าร้อย

พายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ หลังจากซัดถล่มญี่ปุ่นทำให้มีฝนตกหนัก มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน

พายุ ”นันมาดอล” เคลื่อนตัวปกคลุมทั่วภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู เกาะใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในเช้าวันนี้ และอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า อิทธิพลของพายุจะยังทำให้เกิดลมกระโชกแรง น้ำขึ้น และดินถล่มในพื้นที่ ที่มีฝนตกหนัก

พายุอาจทำให้มีกระแสลมแรงที่มีความเร็ว 108 กม./ชม. ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และคลื่นสูง 7 เมตรในภาคตะวันตกครอบคลุมจังหวัดโอซากา และอาจมีฝนตกวัดได้ 80 มิลลิเมตร ในภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวในช่วง 24 ชั่วโมง จนถึงเที่ยงวันพุธ และอาจมีฝนตกวัดได้ 60 มิลลิเมตร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พายุ “นันมาดอล” เป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 14 และมีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่พัดปกคลุมญี่ปุ่นเมื่อขึ้นฝั่งที่เกาะคิวชูทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พายุทำให้เกิดลมกระโชกแรงอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน มีฝนตกหนักมาก น้ำท่วม รวมทั้งเกิดดินถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้สูญหาย 1 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 115 ราย

นอกจากนี้ มีรายงานดินถล่ม และสะพานถล่มในจังหวัดมิยาซากิ และปราสาทฮิโกะเนะในจังหวัดชิงะได้รับความเสียหายบางส่วนประชาชนกว่า 3 แสนครัวเรือนประสบไฟฟ้าดับ แต่ลดลงเหลือราว 1 แสนครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้เมื่อช่วง 11.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์