เปิดใจ "น้องบอส" อีกหนึ่งฮีโร่ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตนักเรียนหญิงโดนไฟช็อต

เปิดใจ "น้องบอส" อีกหนึ่งฮีโร่ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตนักเรียนหญิงโดนไฟช็อตหมดสติ-หยุดหายใจ ที่ จ.อุดรธานี จนกลับมามีลมหายใจอีกครั้ง

จากกรณีที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้(16 กันยายน 2565) เกิดฝนตกหนักและมีน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และมีเหตุไฟฟ้ารั่วจนเกิดไฟช็อตนักเรียนหลายคน บริเวณเสาไฟส่องสว่างด้านประตูหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ถนนศรีชมชื่น เขตเทศบาลนครอุดรธานี

 

ซึ่งโลกโซเชียลมีการแชร์คลิปขณะพลเมืองดีทราบชื่อคือ นายอรรถชัย หรือ น้องบาส อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ที่กำลังรับจ๊อบขับไรเดอร์ส่งอาหารได้ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาพอดีและตัดสินใจเข้าช่วยชีวิตนักเรียนชายโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ที่โดนไฟช็อตจนหมดสติซึ่งร่างนอนแช่น้ำอยู่ จนน้องบาสเองก็โดนไฟช็อตไปด้วย รวมมีนักเรียนถูกไฟช็อต 5 ราย ซึ่งได้ทั้งหมดถูกส่งไปโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และทุกคนปลอดภัย

 

 

ต่อมาวันนี้(17 กันยายน 2565) เมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายปรัชญา หรือ น้องบอส อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี ที่บ้านพักใน ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งพลเมืองดีที่มีภาพแชร์สนั่นในโลกโซเชียลขณะกำลังปั๊มหัวใจช่วยชีวิต น.ส.จิดาภา อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ที่โดนไฟดูดบริเวณประตูหลังโรงเรียน จุดเดียวกับที่ ด.ช.ชยุต อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล โดนไฟดูดและนายอรรถชัย หรือ น้องบาส เข้าไปช่วยตามที่ปรากฏอยู่ในคลิป

 

นายปรัชญา หรือ น้องบอส เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นหลังเลิกเรียนตนได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน โดยขับผ่านมาทางหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ก็มาเห็นน้องจมนอนจมน้ำอยู่ และมีคนยืนดูอยู่ห่าง ๆ เพราะไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วย ตนจึงดับเครื่องรถแล้วรีบเดินเข้าไปช่วยกับพี่อีกคน ครั้งแรกนึกว่าน้องเป็นตะคริวเพราะน้องมือแข็ง แต่พอเช็กดูอีกทีพบว่าหัวใจน้องไม่เต้น มีอาการตาค้าง เลือดออกปาก ตนจึงรีบปั๊มหัวใจให้น้อง เพราะถ้าหัวใจหยุดเต้นเกิน 4 นาทีก็จะเสียชีวิต

 

 

เมื่อปั๊มหัวใจจนน้องได้สติ และพูดคำแรกว่าแม่ และน้ำตาก็ไหลออกมา โดยตนไม่รู้ว่าน้องโดนไฟช็อต แต่พอมีคนมาบอกว่าน้องโดนไฟช็อตตนก็รีบกระโดดขึ้นรั้ว แต่ถ้ารู้ก่อนว่าไฟช็อตตนก็ยังจะช่วยอยู่ดี โดยจะหาไม้มาดึงน้องออกมาจากจุดดังกล่าว ส่วนวิธีการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตตนได้เรียนมาจากที่โรงเรียน และตอนเรียน รด. และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ช่วยชีวิตคน

 

"รู้สึกตื่นเต้น ดีใจที่ได้ช่วยชีวิตคน ถ้าน้ำท่วมก็ขอว่าอย่าไปใกล้เสาไฟ อย่าเอามือไปจับ เพราะไฟอาจจะรั่วได้ ขอบคุณทุกคนที่ชื่นชม ที่ช่วยไปก็ไม่ได้หวังผลอะไร แค่อยากช่วยให้น้องรอดเท่านั้น ฝากบอกน้องให้หายไว ๆ ต่อไปเวลาน้ำท่วมให้ระมัดระวังอย่าไปใกล้เสาไฟ"

 

ทางด้าน นางกัลยา อายุ 46 ปี แม่น้องบอส เปิดเผยว่า ตอนแรกไม่ได้คิดว่าน้องจะเป็นฮีโร่ น้องบอสมาเล่าให้ฟังว่าช่วยเด็กจมน้ำ ก็บอกว่าดีแล้วที่ช่วยน้อง ถ้าไม่ได้ไปช่วยน้องจะเป็นอย่างไร และสอบถามอาการว่าน้องเป็นอย่างไรบ้าง สงสารน้องเขา ก็มาคิดว่าถ้าเป็นลูกเราจะเป็นอย่างไร แต่เตือนว่าคราวหลังได้บอกลูกระวังให้มากกว่าเวลาเข้าไปช่วยคนอื่นต้องรู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงคืออะไร แม่รู้สึกภูมิใจที่ลูกกล้าเข้าไปช่วยชีวิตคน น้องจะได้มีชีวิตต่อไป

 

ข่าวภาพโดย เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ /ยุทธพงษ์ ดลสิริฤทธิกุล จ.อุดรธานี