"เฟนทานิล" มีฤทธิ์แรงกว่าเฮโรอีน 50 เท่า เตือนแค่สัมผัสอันตรายถึงชีวิต

"เฟนทานิล" มีฤทธิ์แรงกว่าเฮโรอีน 50 เท่า เตือนแค่สัมผัสอันตรายถึงชีวิต

แถลงจับกุมยาเสพติดชนิดใหม่ “เฟนทานิล” มีฤทธิ์รุนแรงกว่า เฮโรอีน 50 เท่า เตือนแค่สัมผัสก็อันตรายถึงชีวิต เผยกลุ่มลูกค้ายังเป็นต่างชาติ เตือนอย่าเข้าไปยุ่ง เพื่อตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ชี้การสกัดยาเสพติดของไทย ยังมีประสิทธิภาพอยู่

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วย ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกันแถลงการบุกจับกุมยาเสพติดชนิดสำคัญ โดยหน่วยปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่อากาศยาน ซึ่งสามารถตรวจยึดพัสดุที่ส่งมาจากสหรัฐอเมริกา ซุกซ่อน คีตามีน 8 กรัม เมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) 9 กรัม เอ็กตาซี (Ecstasy) 2 กรัม โคเคน (Cocaine) 10 กรัม และ เฟนทานิล (Fentanyl) 4 กรัม ก่อนจับกุมผู้ต้องชายชาวสหรัฐอเมริกา 1 ราย และผู้ต้องหาหญิงชาวไทย 1 ราย

นายวิชัย กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย สามารถจับกุม เฟนทานิลได้ ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 2 ที่มีความรุนแรงมาก โดยมีความรุนแรงกว่าเฮโรฮีน ถึง 50 เท่า และมากกว่า มอร์ฟีน ถึง 100 เท่า ซึ่งถ้าพลาดไปสัมผัส ก็ทำให้เฟนทานิล สามารถซึมเข้าร่างกาย อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย โดยเฟนทานิล จะถูกนำไปผสมกับเฮโรฮีน เพื่อให้เพิ่มฤทธิ์ที่รุนแรงขึ้น ซึ่งนิยมใช้ในแทบยุโรป 

"เฟนทานิล" มีฤทธิ์แรงกว่าเฮโรอีน 50 เท่า เตือนแค่สัมผัสอันตรายถึงชีวิต

“จึงอยากเตือนพี่น้องประชาชน ว่า อย่าเข้าไปยุ่งกับ เฟนทานิล เป็นอันขาด เพราะถือเป็นยาเสพติดที่อันตรายมาก ดังนั้น ต้องช่วยกันเฝ้าระวังลูกหลาน อย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  ถึงแม้กลุ่มที่นำเข้ามาจะเป็นต่างชาติ เพื่อขายให้กับกลุ่มลูกค้าต่างชาติก็ตาม แต่เราก็ต้องรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ไม่ให้ เฟนทานิล ถูกนำมาใช้กับคนไทยได้ เพราะจากการพบการใช้และระบาดในประเทศสหรัฐอเมริกา มักถูกใช้ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่น จนบ่อยครั้งพบว่า เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาด จากการใช้เฟนทานิล”เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว 

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ปกติ เฟนทานิล จะถูกนำมาใช้ทางการแพทย์ เพื่อนำไปช่วยระงับอาการเจ็บปวด ซึ่งในทางการแพทย์ หากใช้มอร์ฟีนไม่ได้ผล ก็จะมีการนำ เฟนทานิล มาใช้ เพราะมีฤทธิ์สูงกว่าหลายเท่าตัว แต่ประเทศไทย ยังไม่เคยตรวจพบว่า มีการนำสารตัวนี้ออกมาผสมยาเสพติด ดังนั้น นี่จึงนับเป็นครั้งแรก ที่ตรวจพบ ซึ่งก็สะท้อนว่า การสกัดกั้นยาเสพติดทั้งนำเข้า ส่งออกของเรายังมีประสิทธิภาพอยู่