แม่ฮ่องสอน เตือนระวังน้ำท่วม - ดินโคลนถล่ม หลังตรวจพบฝนตกหนักในพื้นที่

แม่ฮ่องสอน เตือนระวังน้ำท่วม - ดินโคลนถล่ม หลังตรวจพบฝนตกหนักในพื้นที่

แม่ฮ่องสอน แจ้ง ปภ. เตือนระวังน้ำท่วม - ดินโคลนถล่ม หลังตรวจพบฝนตกหนักในพื้นที่ ขณะที่น้ำในแม่น้ำปาย ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรประชาชนริมสองฝั่ง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 65 นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ปฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัย น้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย เตือนภัยเตรียมพร้อม (สีเหลือง) ไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน

หลังได้ตรวจพบปริมาณน้ำฝนบ้านทุ่งมะส้าน ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอนปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 113.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 7.0 มิลลิเมตร ต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและ ดินโคลนถล่มบริเวณพื้นที่ดังกล่าวได้
 

นายสมบัติ สุขรัตนา เจ้าหน้าที่สถานีวัดระดับน้ำ SW.A5 แม่น้ำปาย สถานีอุทกวิทยาภาคเหนือตอนบน บ้านท่าโป่งแดง หมู่ 5 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังการแจ้งเตือน พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว โดยสถานีวัดระดับน้ำที่ บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง วัดปริมาณแม่น้ำปาย สูงสุด 3.13 เมตร ซึ่งควรต้องเฝ้าระวังต่อไปเนื่องจากฝนยังคงตกในพื้นที่เหนือน้ำ ซึ่งอาจจะส่งผลให้น้ำในแม่น้ำปายเพิ่มปริมาณสูงขึ้นมากอีกได้
 

นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปาย เมื่อค่ำวานนี้ (12 ก.ย.) ได้รับรายงานจาก อส. จุดตรวจสบแม่สะมาด ต.ผาบ่อง ว่า มีโคของ นางก๋วยโพ ภัทราสกุล ราษฎร หมู่ 3 ต.ผาบ่องอ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มาแจ้งที่จุดตรวจว่า มีวัวของตนหายไปกับสายน้ำ 1ตัว จึงได้ออกไปให้ความช่วยเหลือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อส.พร้อมเรือหางยาว ออกตามหาได้นำวัวและพบว่า ลอยคอห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม.โดยวัวได้หนีน้ำขึ้นฝั่งได้สำเร็ว ทางเจ้าหน้าที่ อส.จึงได้เข้าไปช่วยเหลือและนำกลับมาส่งให้เจ้าของเป็นที่เรียบร้อยแล้ว