ฝนถล่มโคราช วังน้ำเขียว น้ำป่าหลากรุนแรง เตือน 10 อำเภอ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ฝนถล่มโคราช น้ำป่าไหลหลากวังน้ำเขียว จ่อท่วมอุโมงค์ลอดอุทยานแห่งชาติทับลานซ้ำรอยปี 64 ขณะที่ ผู้ว่าฯ ประกาศเตือน 10 อำเภอ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียว ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่คลองธรรมชาติ จนล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ อย่างเช่นที่บริเวณหมู่บ้านสวนห้อม หมู่ที่ 2 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรงในคลองธรรมชาติ จนผู้ใหญ่บ้านต้องประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านอยู่ริมตลิ่ง ให้รีบเก็บของมีค่าขึ้นสู่ที่สูง และให้ชาวบ้านในหมู่บ้านทุกหลังคาเรือน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันอย่างใกล้ชิด

โดย น.ส.จุฬาลักษณ์ ทองงาม ผู้ใหญ่บ้านสวนห้อม หมู่ที่ 2 เปิดเผยว่า น้ำป่าที่ไหลหลากอย่างรุนแรงนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่นานกว่า 2 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00 น. ถึงประมาณ 14.30 น. ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากภูเขาที่อยู่ด้านบนของหมู่บ้าน ไหลทะลักสู่คลองธรรมชาติที่ผ่านหมู่บ้าน จนต้องประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านที่อยู่ริมตลิ่ง รีบเก็บข้าวของมีค่าขึ้นสู่ที่สูง และแจ้งให้ชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านกว่า 90 หลังคาเรือน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด โดยมวลน้ำนี้จะไหลลงไปที่น้ำตกสวนห้อม และไหลไปบริเวณอุโมงค์ทางลอดเขาอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่เคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนักเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ปี 64 ที่ผ่านมาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกันนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้ออกหนังสือด่วนถึงนายอำเภอ 10 อำเภอ ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ อ.ด่านขุนทด, อ.โนนสูง, อ.ปากช่อง, อ.สีคิ้ว, อ.วังน้ำเขียว, อ.ปักธงชัย, อ.พิมาย, อ.จักราช, อ.ลำทะเมนชัย และ อ.หนองบุญมาก ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมเฉียบพลัน ภายหลังจากช่วงนี้ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่