ปภ.จันทบุรี ชักธงเหลือง แจ้งเตือนชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง

ปภ.จันทบุรี ชักธงเหลือง แจ้งเตือนชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง

สถานการณ์น้ำท่วม ล่าสุด ปภ.จันทบุรี ชักธงสีเหลือง เตือนลุ่มริมน้ำจันทบุรี ระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้นต่อเนื่อง ประชาชนให้รีบยกของขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ อ.คิชฌกูฏ จ.จันทบุรี อาทิ ต.พลวง หมู่2,5,7,10 / ต.ตะเคียนทอง ม.5 /ต.คลองพลู หมู่ 1,2,3,4,9 ต.จันทุขลม หมู่ 1, 2 และพื้นที่รอบนอก ต.สองพี่น้อง ม.17 บ้านแพร่งขาหยั่ง ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน คาดว่ามวลน้ำจาก อ.เขาคิชฌกูฏ จะไหลลงมาส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำจันทบุรี และเขตเศรษฐกิจเมืองจันทบุรี ในไม่ช้า หากยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
 

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันภัยจังหวัดจันทบุรี ได้ประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเมืองจันทบุรี เตรียมรับมวลน้ำจาก อ.เขาคิชฌกูฏ และ อ.มะขาม ควรยกของขึ้นไว้ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย ขอให้คอยติดตาม การแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ได้ทำการเปลี่ยนธงเหลือง เพื่อเตือนภัยแล้ว เนื่องจาก แม่น้ำจันทบุรี มีระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวสวนทุเรียน และสวนผลไม้ในอำเภอเขาคิชฌกูฏ หลายหมู่บ้าน ขณะนี้ได้รับผลกระทบโดยตรงแล้ว ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ต่างเร่งเก็บของหนีน้ำ และเตรียมย้ายสิ่งของที่จำเป็นไปไว้ในที่สูง เพื่อเตรียมความพร้อม

ในขณะเดียวกันชาวบ้านบางส่วน ได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ออกไปหาปลาด้วยการใช้แห ยืนทอดแหจับปลา เพื่อสร้างรายได้ และหาอาหารเป็นกับข้าวในช่วงที่น้ำท่วม โดยปลาที่ชาวบ้านจับมาได้นั้น มีทั้งปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาซิว ปลาสร้อย ปลาตะเพียน ปลานิล ปลาดุก และปลาจาระเม็ด น้ำหนักเกือบ 10 กิโลกรัม

ชาวบ้านกล่าวว่า หากมีน้ำท่วม ก็จะออกมาหาปลาบริเวณนี้ เนื่องจากในพื้นที่สวน จะมีสระน้ำ และมีปลาที่ชาวบ้านปล่อยเอาไว้ เมื่อน้ำท่วม ปลาเหล่านั้นก็จะว่ายออกมาด้านนอก ชาวบ้านต่างรู้กันดีว่า เมื่อน้ำท่วมแล้วก็จะเป็นโอกาสให้ออกมา หากับข้าวไปแบ่งกันรับประทานกันเป็นประจำทุกปีแบบนี้