เตือนภัย "ยาชุด" ผสมสเตียรอยด์ อ้างตราองค์การเภสัชกรรม

เตือนภัย "ยาชุด" ผสมสเตียรอยด์ อ้างตราองค์การเภสัชกรรม

เตือนภัย "ยาชุด" ยาแก้ปวดผสมสเตียรอยด์อวดอ้างสรรพคุณ พร้อมแอบอ้างติดตรา GPO ขององค์การเภสัชกรรม​ หลังพบมีวางขายในร้านของชำ

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 เพจ Drama-addict เผยแพร่รูปภาพเม็ดกลม ๆ หลากสี คล้าย "ยาชุด" พร้อมระบุข้อความว่า ห้ามกินยาชุด หรือ ยาหมอตี๋ อวดอ้างสรรพคุณ แก้เหน็บชา กระดูกกับประสาท ปวดข้อ ปวดเข่า หอบหืด ภูมิแพ้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกาย เนื่องจากเป็นยาแก้ปวดผสมสเตียรอยด์ หากกินเข้าไปจะทำให้เกิดกระเพาะอักเสบ กระเพาะทะลุ หน้าบวม ตัวบวม ตับและไตพัง กระดูกผุ และอาจติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้ ซึ่งยาชุดพวกนี้เริ่มมีขายในภาคใต้ โดยมีการแอบอ้างติดตรา GPO ขององค์การเภสัชกรรมด้วย

 

เตือนภัย \"ยาชุด\" ผสมสเตียรอยด์ อ้างตราองค์การเภสัชกรรม

พร้อมกันนี้ได้แชร์ข้อมูลของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ที่ออกคำเตือนประชาชนในพื้นที่ จ.นราธิวาส อย่าหลงเชื่อโฆษณายาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเภสัชกรปฐมภูมิจังหวัดนราธิวาส ได้ตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในร้านขายของชำ ตามกิจกรรม NARA RUNCIT SUCI (ร้านชำนราปลอดภัย) พบผลิตภัณฑ์ “ยาชุด” ต้องสงสัย ที่ฉลากมีการโฆษณาอวดอ้าง สรรพคุณเกินจริง ตรวจสอบเบื้องต้นพบสารสเตียรอยด์ จึงมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเพิ่มเติม เพื่อส่งวิเคราะห์ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันต่อไป

เตือนภัย \"ยาชุด\" ผสมสเตียรอยด์ อ้างตราองค์การเภสัชกรรม

จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน อย่าหลงเชื่อโฆษณา โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง การซื้อยาควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือเภสัชกรโดยตรง เนื่องจากมักจะตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ผู้บริโภคอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอย่างคาดไม่ถึง โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบสถานะเลข อย. ได้ด้วยตัวเองผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai , ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryr.com

เตือนภัย \"ยาชุด\" ผสมสเตียรอยด์ อ้างตราองค์การเภสัชกรรม