ผวจ.สมุทรสาคร ลงเรือตรวจลำน้ำท่าจีน วางแนวทางป้องกันปัญหาอุทกภัย

ผวจ.สมุทรสาคร ลงเรือตรวจแนวลำน้ำท่าจีน วางแนวทางป้องกันปัญหาอุทกภัย สำรวจการสร้างเขื่อน ประตูระบายน้ำจากตอนบนออกสู่ทะเล

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นางพรรณวิภา ปิยัมปุตระ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร นายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัด นายสันติ สุรเจริญชัยกุล ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงเรือสำรวจสภาพความพร้อมของแม่น้ำท่าจีนระยะทางกว่า 43 กิโลเมตร เพื่อรองรับมวลน้ำจากทางตอนบนที่ไหลลงสู่พื้นที่แม่น้ำท่าจีนตอนล่าง เป็นการวางแนวทางป้องกันปัญหาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยการลงเรือสำรวจฯ ครั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และคณะก็ได้ดูทั้งเรื่องของแนวตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีน การกัดเซาะชายฝั่ง การสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ประตูระบายน้ำ รวมถึงสภาพน้ำในแม่น้ำท่าจีน ปัญหาขยะ ผักตบชวา และสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล ที่จะก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการระบายน้ำจากตอนบนออกสู่ทะเล (ปากแม่น้ำท่าจีน) อีกด้วย
 

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การลงเรือสำรวจดูลำน้ำท่าจีนในครั้งนี้ ก็ได้เห็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ที่จะนำไปหารือในการวางแผนเตรียมความพร้อมรับมือกับมวลน้ำจากแม่น้ำท่าจีนตอนบนไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีนตอนล่าง (จ.สมุทรสาคร) โดยในส่วนข้อดีนั้นก็พบว่า ภาพรวมของสภาพแม่น้ำท่าจีนยังคงอยู่ในระดับที่ดี แต่มีปัญหาเรื่องของการระบายน้ำเสียจากคลองออกสู่แม่น้ำท่าจีน การทิ้งขยะและผักตบชวาที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันกำจัดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แนวริมตลิ่งนั้นก็มีหลายหน่วยงานทั้งกรมชลประทาน กับ กรมโยธาธิการและผังเมือง กำลังมีการสร้างเขื่อนป้องกันการพังทลายและป้องกันน้ำล้นตลิ่ง
 

ขณะที่ส่วนข้อเสียหรือปัญหาที่ต้องเร่งหารือเพื่อดำเนินการแก้ไขในระดับจังหวัด คือ เรื่องของสันดอนในแม่น้ำท่าจีนที่พบว่า มีหลายจุดต้องทำการขุดลอกออก เพื่อให้การระบายน้ำหรือการไหลของน้ำเป็นไปอย่างคล่องตัว เมื่อเกิดภาวะน้ำหลากจะได้ไม่กลายเป็นปัญหาน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำท่าจีนเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหรือพื้นที่ทำเกษตรกรรม อีกทั้งยังคงมีเรื่องของการซ่อมบำรุงประตูระบายน้ำบางแห่ง ที่เกิดการชำรุดเสียหายบางส่วน ก็ต้องให้ผู้ที่ดูแลรับผิดชอบเร่งทำการซ่อมแซมเพื่อการป้องกันได้อย่างทันท่วงที