ปภ.ตรัง เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน งดท่องเที่ยวทางทะเล

ปภ.ตรัง เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน งดท่องเที่ยวทางทะเล

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เตือนประชาชนและชาวเรือประมงให้เฝ้าระวังช่วงมรสุมพัดผ่าน ซึ่งจะส่งผลกระทบ เนื่องจากทะเลมีคลื่นสูง สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางบกและทางทะเลควรงดการท่องเที่ยวในระยะนี้

นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่าประเทศไทยมีร่องมรสุมกำลังแรงพาดฝั่ง ตั้งแต่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ในส่วนภาคใต้มีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พักปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทำให้จะเกิดฝนบางพื้นที่ และทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่วันที่ 5-9 ก.ย.ขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เป็นทางไหลของน้ำ ขอให้ระมัดระวังและเรื่องน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะชาวบ้านประชาชนที่อยู่อาศัยแนวลำห้วย ลำคลอง ที่อยู่ใกล้ภูเขา ขอให้ติดตามสถานการณ์ โดยสังเกตปริมาณน้ำ อ่างน้ำในลำห้วยใกล้บ้าน มีลักษณะเปลี่ยนสีเป็นดินโคลนดูว่ามีสีของดินไหลมากับน้ำหรือไม่ ให้อพยพไปสู่ในพื้นที่ปลอดภัย อย่างไรก็ดีในส่วนของการเฝ้าระวังทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรังจะติดตามในเรื่องของปริมาณฝนกับกรมอุตุนิยมวิทยาตลอด 24 ชั่วโมง และจะแจ้งไปยังพื้นที่ในช่วง 4-5 วันนี้

ในส่วนของพื้นที่ที่เห็นแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกหลายๆ พื้นที่ในจังหวัดตรัง ได้มีหนังสือแจ้งไปยังหัวหน้าอุทยานและหัวหน้าส่วนที่รับผิดชอบในเรื่องของน้ำตก ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกอ่างทอง น้ำตกสายรุ้ง ให้ระมัดระวังในช่วงที่มีฝนตกหรือตกมากในพื้นที่ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวงดเล่นน้ำในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ส่วนพี่น้องประชาชนที่มีลูกหลาน ขอให้หยุดไปท่องเที่ยวน้ำตกหรือบริเวณทะเล พื้นที่ที่เป็นแหล่งน้ำตกอำเภอย่านตาขาว อำเภอนาโยง ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำที่อยู่ติดกับเทือกเขาบรรทัดหากมีฝนตกหนักก็อาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันได้ และพื้นที่ชายฝั่งทะเลตั้งแต่อำเภอสิเกา อำเภอกันตัง อำเภอปะเหลียน อำเภอหาดสำราญ 4 อำเภอนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ขอให้เฝ้าระวังในเรื่องของลม คลื่นทะเล หากคลื่นมีความสูง 2-3 เมตร ขอให้เรือเล็กงดออกจากฝั่ง เรือนำเที่ยวก็ขอความร่วมมือให้หยุดบริการก่อนในช่วงนี้เพื่อความปลอดภัย ในส่วนของ ปภ.มีสายด่วน 1784 ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลหรือขอรับการช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง