สหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของไฟเซอร์วันที่ 20 ก.ย.นี้

สหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของไฟเซอร์วันที่ 20 ก.ย.นี้

สหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของไฟเซอร์วันที่ 20 ก.ย.นี้ แต่วัคซีนโมเดอร์นาอาจถูกเลื่อน

นายแอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นไอเอไอดี) และหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์แห่งทำเนียบขาว คาดการณ์ว่า สหรัฐจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์ ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคในวันที่ 20 ก.ย.นี้ แต่คาดว่าการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทโมเดอร์นาอาจต้องถูกเลื่อนออกไป

ก่อนหน้านี้ คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ประกาศแผนการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์มาแล้ว 2 โดสเป็นเวลา 8 เดือน โดยวัคซีนบูสเตอร์ของทั้งสองบริษัทกำลังรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐ

อ่านข่าว-'โควิด 19 ติดเชื้อ' วันนี้ ชลบุรียอด 703 ราย เช็ค 8 คลัสเตอร์โรงงาน

อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาชีได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Face the Nation" ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เมื่อวานนี้ว่า วัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์อาจจะเป็นวัคซีนตัวเดียวที่คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) อนุมัติให้ฉีดให้กับประชาชนในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาอาจจะต้องรอการฉีดวัคซีนบูสเตอร์นานขึ้น ในขณะที่ทางโมเดอร์นากำลังรอการอนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าว

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคแถลงว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อเอฟดีเอ เพื่อขอการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่ผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

โดยไฟเซอร์-ไบออนเทคคาดหวังว่าการได้รับอนุมัติดังกล่าวจะปูทางให้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคได้รับการรวมเข้าสู่โครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ชาวอเมริกัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.

ส่วนเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทโมเดอร์นาได้ยื่นข้อมูลให้กับเอฟดีเอ โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลการใช้วัคซีนเข็ม 3 ต่อจากวัคซีน 2 โดสแรกในปริมาณ 50 โมโครกรัม ซึ่งนายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอของโมเดอร์นาระบุว่า เป็นปริมาณที่บ่งชี้ว่ามีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการตอบสนองของแอนติบอดีต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้เป็นอย่างดี