บุรีรัมย์สั่งปิดตลาด 3 วัน หลังพบคลัสเตอร์ปลาทูติดเชื้อเพิ่มเป็น 10 ราย

บุรีรัมย์สั่งปิดตลาด 3 วัน หลังพบคลัสเตอร์ปลาทูติดเชื้อเพิ่มเป็น 10 ราย

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ สั่งปิดตลาดค้าปลีก 3 วันพร้อมระดมพ่นยาฆ่าเชื้อหลังพบคลัสเตอร์ปลาทูติดเชื้อเพิ่ม 10 รายเสี่ยงกว่า 50

นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ ได้ออกประกาศเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เรื่อง หยุดการขายเพื่อทำความสะอาด (Big Cleaning Day) ตลาดค้าปลีก เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน หลังจากมีแม่ค้าขายปลาทูนึ่งโซนตลาดค้าปลีก ติดเชื้อโควิด และตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมที่มีความเชื่อมโยงกับแม่ค้าขายปลาทูรายดังกล่าวเพิ่มเป็น 10 ราย ทั้งพบกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูง 9 ราย เสี่ยงต่ำกว่า 50 ราย ซึ่งการสั่งปิดตลาดค้าปลีกในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โดยช่วงที่ปิดตลาดก็ให้เจ้าหน้าที่ร่วมกับพ่อค้าแม่ค้า ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ล้างทำความสะอาดตลาดค้าปลีก และร้านค้าบริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้างมากกว่านี้ ทั้งนี้หากพ่อค้าแม่ค้าหรือประชาชนที่ไปจับจ่ายซื้อของในตลาดช่วงที่ผ่านมา ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการ 14 วัน หากมีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรไปพบแพทย์หรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน และแจ้งประวัติเสี่ยง หรือแจ้งงานควบคุมป้องกันโรค กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อจะได้ทำการตรวจหาเชื้อและเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป


ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารสด เช่น อาหารทะเล ไก่สด ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดตลาดแบบกะทันหัน จึงต้องเร่งระบายอาหารทะเล ไก่สด ที่สั่งมาไว้ขายให้กับลูกค้าขาประจำ บางส่วนก็โพสต์ขายออนไลน์ เพราะเกรงของที่สั่งมาขายจะเน่าเสียเนื่องจากเป็นอาหารสด

ด้านนางกรรณิกา เรืองรัมย์ แม่ค้าขายอาหารทะเล และนางสำราญ ช่างรัมย์ แม่ค้าขายไก่สด ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดตลาดแบบกะทันหัน เพราะหากเก็บไว้ถึง 3 วันเกรงว่าของที่สั่งมาไว้จะเน่าเสีย จึงต้องเร่งระบายของส่งให้กับลูกค้าขาประจำ และบางส่วนก็โพสต์ขายออนไลน์ เพื่อไม่ให้ของเหลือค้าง แต่ก็เห็นด้วยที่มีการสั่งปิดตลาดเพื่อจะได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาด เพื่อความปลอดภัย และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่จะมาจับจ่ายซื้อของในตลาดด้วย