แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 1.2%

แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 1.2%

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์ (3ก.ย.)ดีดตัวขึ้น 1.2% ขณะที่นักลงทุนพากันซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่ซบเซา

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่เร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอในวันนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 1.2% เปิดที่ราคา 1,833.7 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 720,000 ตำแหน่ง จากระดับ 1,053,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 5.2% ในเดือนส.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 5.4% ในเดือนก.ค.

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานในคืนนี้จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่เฟดใช้ในการพิจารณาว่าจะเริ่มประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21-22 ก.ย.หรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับลดวงเงินคิวอีก่อนสิ้นปีนี้ แต่เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังการปรับลดคิวอี

นอกจากนี้ นายพาวเวลย้ำว่า ตลาดแรงงานสหรัฐจะต้องแข็งแกร่งกว่านี้ ก่อนที่เฟดจะพิจารณาปรับลดวงเงินคิวอี

ปัจจุบัน เฟดทำคิวอีในวงเงิน 120,000 ล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 80,000 ล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (เอ็มบีเอส) ในวงเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์/เดือน