‘อเมริกันสาว’ ตกเครื่องบินอพยพลำสุดท้าย สั่นผวาอยู่ใน 'อัฟกานิสถาน'

‘อเมริกันสาว’ ตกเครื่องบินอพยพลำสุดท้าย สั่นผวาอยู่ใน 'อัฟกานิสถาน'

“ล่ามสาวอเมริกัน” ตกเครื่องบินอพยพลำสุดท้าย ตอนนี้ยังติดอยู่ในอัฟกานิสถาน ด้วยความหวาดกลัว ล่าสุดโฟนอินให้สัมภาษณ์ “คริส โคโมว” พิธีกรดังซีเอ็นเอ็นลั่น ต่อไปนี้จะไม่เชื่อใครอีกแล้ว!!

พลเมืองอเมริกันรายหนึ่งยังติดอยู่ในอัฟกานิสถานตอนนี้ หลังจากทำงานให้กับกองทัพสหรัฐในฐานะล่าม ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์กับคริส โคโมว พิธีกรชื่อดังในรายการ "Cuomo Prime Time" ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เกี่ยวกับเรื่องราวของเธอ และความรู้สึกหวาดกลัว หลังจากเธอไม่ทันเครื่องบินอพยพลำสุดท้ายของสหรัฐ ซึ่งได้เดินทางออกจากอัฟกานิสถานแล้ว เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

ซารา (นามแฝงเพื่อความปลอดภัย) หวังว่า จะได้รับความช่วยเหลือให้เดินทางออกนอกประเทศได้อย่างปลอดภัย แม้จะติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมาโดยตลอด แต่ซารา ก็ยังไม่สามารถออกจากอัฟกานิสถานได้ และตอนนี้ดูเหมือนจะหมดศรัทธาต่อทุกสิ่งแล้ว 

“รู้ว่า มีกลุ่มคนที่คอยสนับสนุนและช่วยเหลืออยู่ และพวกเขากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้ออกจากประเทศนี้ แต่ตอนนี้ ฉันไม่รู้จะเชื่ออะไรใครอีกแล้ว ฉันพูดไม่ออกและไม่รู้จะพูดอะไร เพราะแทบจะไม่อยากเชื่อเลยว่า ไม่มีใครบอกนั้นเป็นเที่ยวบินสุดท้าย” ล่ามสาวอเมริกันกล่าว

ขณะนี้ ซาราอาศัยอยู่กับผู้พักพิงคนเชื้อชาติต่างไปจากเธอ อีก 37 คน ในนั้นรวมถึงเด็ก 19 คน และ 2 คนในนั้นยังพิการอีกด้วย 

"ในเมื่อไม่มีใครอยู่ที่นี่ เจ้าหน้าที่สหรัฐจะช่วยฉันที่อยู่ตรงนี้ได้อย่างไร" ซาราถามย้ำ

มีรายงานว่า แม้ว่า ขณะนี้กองทัพสหรัฐได้ถอนกำลังเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังมีทหารอเมริกันราว 100 -200 คนยังคงอยู่ที่นั้น ซึ่งทีมบริหารประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเจรจาต่อรองเพื่อนำชาวอเมริกันที่เหลือออกจากอัฟกานิสถาน แต่ซาราไม่ได้มองโลกในแง่ดีเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม จอห์น เคอร์บี โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เราใจสลายที่ไม่สามารถพาทุกคนออกมา แต่พวกเขายังคงเป็นพันธสัญญาของเรา พวกเขายังคงเป็นพันธสัญญาของรัฐบาลชุดนี้และสหรัฐ เราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ สานต่อความพยายามพาพวกเขาออกนอกประเทศนั้น และออกมาอย่างปลอดภัย