เช็ค 4 วิธีดูแลตัวเองอย่างไร เมื่อรักษา 'โควิด' ที่บ้าน

เช็ค 4 วิธีดูแลตัวเองอย่างไร เมื่อรักษา 'โควิด' ที่บ้าน

กทม.เปิด 4 วิธีดูแลตัวเองอย่างไร เมื่อต้องรักษาตัว "โควิด" ขณะมีอาการที่บ้าน

วันที่ 2 .. ...พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์เฟซบุ๊คหัวข้อ "ดูแลตัวเองอย่างไร เมื่อต้องรักษาตัวแบบ Home Isolation" มีเนื้อหาระบุว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย สามารถรักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation (HI) ได้ และผู้ป่วยก็เลือกที่จะรักษาตัวที่บ้านจำนวนมากขึ้น

การรักษาตัวที่บ้าน ผู้ป่วยบางราย อาจที่มีอาการมากขึ้นได้ระหว่าง HI ผมมีคำแนะนำวิธีดูแลตัวเอง มาเพื่อเป็นประโยชน์กับทุกคนดังนี้ ครับ

1.หากมีอาการไข้ ให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อร่างกาย ให้ทานยาลดไข้ครั้งละ 1 เม็ดทุก 4-6 ชั่วโมง และถ้ามีไข้สูงให้เช็ดตัวเพื่อลดไข้

2.ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการไอร่วมด้วย ให้นอนตะแคงหรือนอนหมอนสูง แทนการนอนราบ และจิบยาแก้ไขหรือยาอมเพื่อลดการไอหรือจิบน้ำอุ่นที่ผสมน้ำผึ้งร่วมด้วยก็ได้

3.ถ้ามีอาการหายใจลำบาก หรือหายใจไม่สะดวก ให้เปิดหน้าต่าง หรืออยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก โดยหายใจเข้าออกยาวๆ นั่งตัวตรงเอนตัวมาข้างหน้าเล็กน้อยพร้อมกับวางมือบนหน้าขาทั้ง 2 ข้าง พยายามไม่ให้เครียดหรือตกใจ  ให้นอนตะแคงหรือนอนหมอนสูง

4.อาการท้องเสีย หรืออาเจียน ก็เกิดขึ้นได้ ให้งดอาหารประเภทนม โยเกิร์ต ผลไม้สด และอาหารที่ย่อยยาก ให้ผสมเกลือแร่กับน้ำต้มสุกจิบทั้งวันเพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำ ที่สำคัญต้องรับประทานอาหารด้วยนะครับ ทานทีละน้อยๆ แต่ทานบ่อยๆ ก็ได้

163055672243

ผู้ป่วยที่ รักษาตัวที่บ้านต้องมีความพร้อมที่จะรักษาแบบ HI ด้วยนะครับ ไม่อยู่ร่วมกับผู้อื่นที่ไม่ติดเชื้อ หากไม่ได้อยู่คนเดียวหรือแยกตัวออกจากผู้อื่นไม่ได้ ควรต้องเข้าศูนย์พักคอย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น และถ้ามีอาการรุนแรงมากขึ้นให้ติดต่อ 1669 หรือสายด่วนโควิดเขต เพื่อรักษาในโรงพยาบาลครับ