อลังการแค่ไหน ‘สถานทูตสหรัฐ ประจำกรุงเทพฯ’ แห่งใหม่

อลังการแค่ไหน ‘สถานทูตสหรัฐ ประจำกรุงเทพฯ’ แห่งใหม่

เปิดภาพชุดทุกมุมการดีไซน์ ว่าที่อาคารหลังใหม่ "สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุงเทพฯ" เริ่มก่อสร้างแล้ว และคาดจะเสร็จสิ้นในอีก 4 ปีข้างหน้า ด้วยงบประมาณ 625 ล้านดอลลาร์ จะเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์สหรัฐ - ไทย ในทุกมิติ

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ได้รวบรวมข้อมูลการก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย รวมไปถึงความหมายการออกแบบดีไซน์ที่ระบุว่า อาคารหลังนี้ จะเป็นสัญลักษณ์การส่งเสริม และเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ - ไทย ทั้งทางการทูต ความมั่นคง และการพาณิชย์ ตลอดจนสานไมตรี ระหว่างสหรัฐ และชาวไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

'ไมเคิล ฮีธ' อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต กล่าวว่า อาคารใหม่ของสถานทูตที่ออกแบบอย่างทันสมัยแห่งนี้จะเป็นที่ตั้งของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐ ที่ร่วมมือกับประเทศไทยและอาเซียนเพื่อยกระดับประเด็นสำคัญของภูมิภาค รวมทั้งการปรับปรุงด้านสาธารณสุขการจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม และการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ

อาคารสถานทูตฯ ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ในพื้นที่เดิมของสถานทูต ซึ่งได้รับการออกแบบให้สะท้อนถึงสถาปัตยกรรมแบบไทยเดิม และผมหวังว่าอาคารหลังใหม่นี้ จะเป็นสัญลักษณ์และศูนย์กลางของมิตรภาพระหว่างไทยกับสหรัฐ อย่างยืนยาวในอนาคต 

"การก่อสร้างอาคารหลังนี้ ยังจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ สหรัฐจะใช้งบประมาณ 625 ล้านดอลลาร์ ในโครงการดังกล่าวและว่าจ้างคนงานไทยประมาณ 2,000 คน ตลอดระยะเวลาการก่อสร้าง" อุปทูตฮีธ ระบุ 

การออกแบบร่วมสมัยของอาคารได้รับแรงบันดาลใจมาจากมรดกทางสถาปัตยกรรมไทยโดยคำนึงถึงสภาพอากาศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นการผสมผสานขนบธรรมเนียมไทยเข้ากับสถาปัตยกรรม การออกแบบ วิศวกรรม เทคโนโลยีและการก่อสร้างชั้นเลิศของอเมริกา 

163048555318

163048557328

โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะก่อสร้างอาคารให้ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อมระดับ Silver ภายใต้มาตรฐาน Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) และมีองค์ประกอบมากมายที่ออกแบบมาเพื่อให้อาคารมีความยั่งยืนยิ่งขึ้น

แม้พิธีเปิดหน้าดินอย่างเป็นทางการจะเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด แต่ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เฉลิมฉลองการเริ่มก่อสร้างร่วมกับภาคีชาวไทยในเดือนต่อ ๆ ไปหลังจากนี้ 

อย่างไรก็ตาม อาคารหลังนี้ คาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี2568 โดยจะพัฒนาพื้นที่สำหรับบริการด้านกงสุลและภารกิจทางการทูตให้ทันสมัย รวมถึงสะท้อนความสำคัญของพันธมิตรอันยาวนานของเรากับราชอาณาจักรไทย ด้วยมิตรภาพกว่า 2 ศตวรรษ สหรัฐ และไทยได้กระชับความร่วมมือในทุกภาคส่วน ตั้งแต่การค้าระดับทวิภาคี ไปจนถึงการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศ และการสาธารณสุขอาคารหลังใหม่จะเป็นที่ทำการของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐ

163048561139

163048562532

ปัจจุบันตั้งอยู่ในหลากหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ และรวมการปฏิบัติงานของเราเข้ามาที่ศูนย์กลาง อีกทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระดับทวิภาคีต่อไปเนื่องจากประเทศไทยได้ก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในด้านการเงิน สื่อ โลจิสติกส์ และการคมนาคม อีกทั้งกรุงเทพฯยังเป็นที่ตั้งขององค์การระหว่างประเทศหลายแห่ง

สหรัฐ ได้ใช้สถานเอกอัครราชทูตของเราที่นี่ เป็นศูนย์กลางการดำเนินงานระดับภูมิภาคมาเป็นเวลานานมากกว่าครึ่งของพนักงานสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย มีหน้าที่รับผิดชอบงานระดับภูมิภาครวมไปถึงการบริหารจัดการความช่วยเหลือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศการสนับสนุนการตั้งถิ่นฐานใหม่ของผู้ลี้ภัยทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การประสานงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติตลอดจนการระดมเงินทุนภาคเอกชน เพื่อช่วยแก้ไขความท้าทายด้านการพัฒนาที่สำคัญๆ

163048574327

163048565015

163048566472

163048569184