จีนห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมออนไลน์เกิน 3 ชม./สัปดาห์

จีนห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมออนไลน์เกิน 3 ชม./สัปดาห์

จีนห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมออนไลน์เกิน 3 ชม./สัปดาห์ เพื่อเป็นแนวทางในการปกป้องสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเด็ก

องค์การบริหารสื่อมวลชนและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีนเผยแพร่กฎระเบียบใหม่เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) โดยระบุว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในประเทศจีนจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

มาตรการล่าสุดถือเป็นอุปสรรคครั้งใหม่สำหรับบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการเกมออนไลน์ของจีนนับตั้งแต่บริษัทเทนเซ็นต์ไปจนถึงบริษัทเน็ตอีส ซึ่งต่างก็เผชิญกับการออกกฎระเบียบของรัฐบาลหลายๆ ด้านในปีนี้ อาทิ การต่อต้านการผูกขาดตลาด และการปกป้องข้อมูล ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวล และกระทบต่อมูลค่าหุ้นเทคโนโลยีของจีน

มาตรการใหม่ล่าสุดนี้กำหนดว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมได้วันละหนึ่งชั่วโมงตั้งแต่เวลา 20.00-21.00 น.ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อเป็นแนวทางในการปกป้องสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเด็ก

กฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์แก่เด็ก โดยจะจำกัดสิทธิ์การให้บริการผู้ใช้ดังกล่าวนอกช่วงเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ บริษัทจะไม่ได้รับอนุญาตให้บริการแก่ผู้ที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบด้วยการลงทะเบียนโดยใช้ชื่อจริง เพื่อป้องกันความหละหลวมในการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ใช้

เทนเซ็นต์ ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทจะดำเนินการตามกฎข้อบังคับใหม่นี้ และจะสนับสนุนกฎระเบียบใหม่นี้เช่นกัน อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ร่วงลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากจีนประกาศใช้กฎระเบียบดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์