สรุปการ 'ปรับมาตรการ' คุมโควิด ศบค. จับตา 14 วัน เริ่ม 1 ก.ย. นี้

สรุปการ 'ปรับมาตรการ' คุมโควิด ศบค. จับตา 14 วัน เริ่ม 1 ก.ย. นี้

ศบค. จับตา 14 วัน หลัง 'ปรับมาตรการ' คุมโควิด-19 เปิดให้นั่งทานที่ร้านได้ ห้างเปิด 2 ทุ่ม เดินทางข้ามจังหวัด แข่งกีฬาไร้ผู้ชม ย้ำ เดือน ก.ย. เป็นเดือนแห่งการร่วมไม้ร่วมมือ ภาครัฐ เอกชน ประชาชน เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ

วันนี้ (30 ส.ค. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงอย่างเป็นทางการหลังจากมีข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 32) โดยระบุว่า ในข้อ 1 การกำหนดพื้นที่สถานการณ์จำแนกตามเขตพื้นที่จังหวัด ยังแบ่งเป็น 3 พื้นที่เช่นเดิม ได้แก่ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด 37 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม 11 จังหวัด ไม่เปลี่ยนแปลง

163030860469

“เราใช้คำว่า “ปรับมาตรการ” ในการเผชิญหน้ากับโควิด ทั้งการควบคุมโรค ชีวิตวิถีใหม่ หรือความปกติรูปแบบใหม่ จะต้องทำความคุ้นเคย ซึ่งจะใช้เวลา ตั้งแต่ 1 ก.ย. เป็นต้นไป ในการออกมาตรการ ความสำคัญอยู่ที่การขอความร่วมมือ ก่อนหน้านี้ ที่เราใช้คำว่าเซมิล็อกดาวน์ ซึ่งเราต้องยืนมาตรการและปรับบางส่วน"

  • กำหนดจำนวนคน รวมกลุ่ม แต่ละพื้นที่

 

สำหรับ ข้อ 2 ให้ข้อห้ามการจัดกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ขั้นตอนการขออนุญาตจัดกิจกรรม การพิจารณาอนุญาต รวมทั้งกิจกรรมหรือการรวมกลุ่มที่ได้รับยกเว้น ที่สามารถจัดได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ตามข้อ 4 และข้อ 5 แห่งข้อกำหนด (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ยังคงบังคับใช้ต่อไป โดยปรับมาตรการเฉพาะในเรื่องจำนวนบุคคลที่เข้ารวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรม ดังนี้

(1) พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 25 คน

(2) พื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 50 คน

(3) พื้นที่ควบคุม ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 100 คน

(4) พื้นที่ฝ้าระวังสูง ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 200 คน

(5) พื้นที่เฝ้าระวัง ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 500 คน

163030860489

 

ข้อ 3 ให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมมาตรการภาครัฐและแผนการเกี่ยวกับการจัดหาและจัดสรรวัคซีน ยา เครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลสนาม สถานพยาบาล และเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทั้งส่วนบุคคล องค์กร ผู้ประกอบการแต่ละประเภท รับทราบและแนะนำแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เพื่อให้เกิดการเตรียมความพร้อม และการปฏิบัติตนโดยเพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตาม "มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล" (Universal Prevention for COVID-19) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สำหรับการจะบังคับใช้ในอนาคต

163030860778

  • ผู้ประกอบการ ปฏิบัติตาม "COVID Free Setting"

ให้ผู้ประกอบการ หรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบขององค์กรหรือหน่วยงานตรวจสอบและกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตาม "มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร" (Covid Free Setting) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่โรคของสถานที่ กิจการหรือกิจกรรมที่ได้อนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจะบังคับใช้ในอนาคต ในการเปิดสถานที่และการดำเนินกิจการและกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปอย่างปลอดภัย ต่อเนื่อง และยั่งยืน โดยให้มีการประเมินผลภายใน 1 เดือน

163030860793

“เดือน ก.ย. เป็นเดือนแห่งการทดสอบระบบ ทาง ศบค. ให้มีเป็นข้อกำหนดขึ้นมาว่าต้องช่วยกัน เดือนก.ย. จะเป็นเดือนแห่งการร่วมไม้ร่วมมือ มาตรการที่เกิดขึ้น ในแต่ละกิจการกิจกรรม ไม่จำเป็นต้องสั่งโดยกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ แต่ท่านสามารถคิดขึ้นมาเอง ให้ สธ. ไปดูได้ เช่น โรงงาน สถานประกอบการ เรื่องของ Isolation ที่ประสบความสำเร็จแล้วในบางที่ เราร่วมด้วยช่วยกันผ่านกันมาแล้ว” โฆษก ศบค. กล่าว  

  • เคอร์ฟิว 3 ทุ่ม ถึง ตี 4

ข้อ 4 ให้บรรดามาตรการ ข้อห้าม และข้อปฏิบัติ สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้า ได้แก่ การห้ามออกนอกเคหสถานในระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น / การปฏิบัติงานนอกสถานที่ทำการของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐและเอกชน ให้ดำเนินการเต็มความสามารถที่จะทำได้

รวมถึงบรรดามาตรการ หลักเกณฑ์ หรือ แนวปฏิบัติที่พนักงานเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบได้กำหนดขึ้น เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดนี้ ยังคงใช้บังคับต่อเนื่องไป สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทุกจังหวัด เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน (จนถึงวันที่ 14  กันยายน พ.ศ. 2564)

 

163030860748

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ปรับมาตรการ กิจการกิจกรรม 

ข้อ 5 ให้คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี กำกับดูแลและติดตามการดำเนินการของสถานที่กิจการ หรือกิจกรรมในพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่ได้ปรับมาตรการตามข้อกำหนดนี้ เพื่อให้เปิดดำเนินการได้โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบกำหนดขึ้น เป็นการเฉพาะ ดังนี้

163030860546

(1) โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาทุกประเภท ให้สามารถใช้อาคารหรือ สถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใดๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมากได้ โดยให้ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบ ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

แล้วแต่กรณี พิจารณาความจำเป็นและการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค ที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ และสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

163030860450

  • กินที่ร้านได้ถึง 2 ทุ่ม ห้ามดื่มแอลกอฮอล์

(2) ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเปิดให้บริการได้โดยให้บริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. นาฬิกา ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน และจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน / หากเป็นการบริโภค ในห้องปรับอากาศให้มีจำนวนไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนที่นั่งปกติ

แต่หากเป็นการบริโภคในพื้นที่เปิดที่อากาศสามารถระบายถ่ายเทได้ดี เช่น ร้านอาหารขนาดเล็ก หาบเร่ แผงลอย รถเข็น ให้มีจำนวนผู้นั่งบริโภคไม่เกินร้อยละ 75 ของจำนวนที่นั่งปกติ และให้ใช้บังคับมาตรการนี้กับร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันด้วย

163030860548

  • ตลาดนัด ห้าง เปิดได้ถึง 2 ทุ่ม

สถานประกอบการนอกห้างสรรพสินค้า และภายในศูนย์การค้า

(3) สถานเสริมความงาม ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมให้เปิดดำเนินการได้

(4) สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย ให้เปิดให้บริการได้ เฉพาะการให้บริการนวดเท้า

(5) ตลาดนัด ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติจนถึง 20.00 น. เฉพาะการจำหน่ายสินค้าอุปโภคหรือบริโภค

(6) ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถเปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆ จนถึงเวลา 20.00 น. เว้นแต่กิจการหรือกิจกรรมบางประเภทที่กำหนดเงื่อนไข ควบคุมการให้บริการ หรือให้ปิดการดำเนินการไว้ก่อน

163030860775

ก. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สามารถเปิดดำเนินการ และให้บริการได้ผ่านการนัดหมาย ส่วนร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมให้เปิดดำเนินการได้ โดยผ่านการนัดหมาย

ข.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย ให้เปิดดำเนินการได้ โดยผ่านการนัดหมาย และจำกัดเฉพาะการให้บริการนวดเท้า

ค. สถาบันกวดวิชา โรงภาพยนตร์ สวนน้ำ สวนสนุก สระว่ายน้ำ สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส ตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม การจัดเลี้ยงหรือการจัดประชุม ยังคงให้ปิดดำนเนการไว้ก่อน

163030860430

  • สวนสาธารณะ เปิดได้ถึง 2 ทุ่ม จัดแข่งกีฬาไม่มีผู้ชม

(7) สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬา สระน้ำเพื่อการกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำเพื่อการสันทนาการ หรือสระว่ายน้ำสาธารณะ หรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกายประเภทกลางแจ้งหรือตั้งอยู่ที่เป็นพื้นที่โล่ง สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ประเภทในร่มที่อากาศถ่ายเทได้ดี สามารถเปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 20.00 น.

และสามารถจัดการแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชมในสนาม โดยคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี สามารถพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การใช้สถานที่เป็นการเฉพาะเพื่อความเหมาะสมกับสถานที่นั้นๆ ได้

163030860623

(8) ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งต่อคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในพื้นที่ ที่รับผิดชอบ แล้วแต่กรณี เพื่อเข้าใช้สนามกีฬาทุกประเภทเพื่อการฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติได้ โดยไม่มีผู้ชมในสนามแต่ต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

163030860627

  • เดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่ขอให้จำเป็น

ข้อ 6 การเดินทางข้ามเขตจังหวัดและการเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดไปยังพื้นที่อื่น สามารถกระทำได้ "แต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนเดินทางต่อเมื่อกรณีมีเหตุจำเป็นเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการแพร่โรค" และหากเป็นการเดินทางของผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่มีประวัติเสี่ยงติดเชื้อ ให้เดินทางผ่าน มาตรการหรือรูปแบบการเดินทางที่กำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะเท่านั้น

เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างการเดินทาง ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่คงมีอำนาจตรวจตราความเรียบร้อยและการตรวจคัดกรองเพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค โดยเป็นไปตามแนวทางที่ ศปก.ศบค. กำหนด

163030860679

  • รถสาธารณะ ไม่เกิน 75% ของความจุผู้โดยสาร

ข้อ 7 ให้กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร จังหวัด หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ กำกับดูแลการให้บริการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะทุกประเภทในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และการขนส่งสาธารณะระหว่างจังหวัดทุกประเภททั่วราชอาณาจักร ให้เป็นไปตามแนวทางที่ ศปก.ศบค. กำหนดโดยจำกัดจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการไม่เกินร้อยละ 75 ของความจุผู้โดยสารสำหรับยานพาหนะแต่ละประเภท รวมทั้งจัดให้มีการเว้นระยะห่าง การมีระบบระบายอากาศที่ดี การแวะพักตามช่วงเวลา

รวมทั้งการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ทางราซการกำหนด อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ให้พิจารณาตามความเหมาะสมของยานพาหนะและสภาพการเดินทาง นอกจากนี้ ให้จัดบริการขนส่งสาธารณะที่เพียงพอตามความจำเป็นและตามเวลาที่เหมาะสมในการเดินทาง ของประชาชนด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอำนวยความสะดวกเพื่อการขนส่งประชาชนเข้ารับวัคซีนและบริการทางการแพทย์

163030860660

ข้อ 8   ในกรณีที่ ศปก.ศบค. ได้ประเมินสถานการณ์ตามข้อกำหนดนี้แล้วเห็นว่าควรปรับเปลี่ยนหรือขยายความมาตรการในเรื่องใดเพื่อให้เกิดความชัดเจน เหมาะสม สะดวก แก่การปฏิบัติทำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ให้เสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการได้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 64 เป็นต้นไป

 

  • ปัจจัยความสำเร็จ

ภาครัฐ

เร่งรัดกำหนดมาตรการรองรับที่สามารถปฏิบัติได้จริง โดยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้การปรับมาตรการในครั้งนี้ไม่ทำให้สถานการณ์แพร่เชื้อเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการกำกับดูแลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สธ. มท. อก. คค. รง. กก. ศธ. ฯลฯ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด / กทม.

ภาคเอกชน/สถานประกอบการ/ผู้จัดกิจกรรม/ผู้รับผิดชอบ

ใช้แนวทางปฏิบัติ COVID Free Setting ทั้งการจัดสภาพแวดล้อม สถานที่ พื้นที่จัดกิจกรรม ผู้ประกอบการ ผู้จัดกิจกรรม พนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้รับบริการ ลูกค้า และผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ประชาชน

ขอความร่วมมือตระหนักมาตรการ Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

163030860534

นี่คือสิ่งที่เราจะได้เห็นภาพการทดสอบระบบในเดือน ก.ย. นี้ 14 วัน และจะทบทวนอีกครั้งหนึ่งว่าผลของการออกมาตรการ จะเป็นผลได้หรือไม่ จะเกิดอะไรขึ้น เป็นสิ่งที่ต้องร่วมมือกัน ในฐานะโฆษก ศบค. หลายเรื่องอาจทำให้ท่านไม่สบายใจ แต่เห็นตัวเลขที่ค่อยๆ ปรับลดลงมา ทำให้เราสบายใจขึ้น ถึงแม้ว่าจะทำให้เกิดความอึดอัดต่างๆ แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่ไทยประเทศเดียว ทั้งญี่ปุ่นก็มีตัวเลขที่สูงขึ้นมา แต่ก็มีการจัดกีฬาขึ้นมา ขณะที่การดูแลก็ต้องดูแลไป เป็นการปรับตัวที่เราจะอยู่กับโรคนี้ให้ได้” โฆษก ศบค. กล่าว