เช็ค 'ขั้นตอน' ผลตรวจ 'ATK' ติดเชื้อโควิด ก่อนแยกรักษาตัว ต้องทำอย่างไร

เช็ค 'ขั้นตอน' ผลตรวจ 'ATK' ติดเชื้อโควิด ก่อนแยกรักษาตัว ต้องทำอย่างไร

กทม.เปิด "ขั้นตอน" ผลตรวจชุด ATK เป็นบวก ต้องทำอย่างไร ก่อนแยกตัวรักษากลุ่ม "เขียว-เหลือง-แดง"

วันที่ 30 .. ...พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค หัวข้อ "ATK เป็นบวก ต้องทำอย่างไร" มีเนื้อหาระบุว่า การใช้ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นวิธีการที่หลายคนใช้ตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง เมื่อพบผลเป็นบวกจะทำต้องทำอย่างไรต่อ จะโทรหาใครหรือต้องไปที่ไหน ผมมีคำแนะนำการปฏิบัติตัวหากพบผลเป็นบวกจากการตรวจ โควิดแบบ ATK ดังนี้ ครับ

1.เมื่อพบผลเป็นบวกในพื้นที่ กทม. สามารถติดต่อเพื่อขอเข้ารับการรักษา ได้ดังนี้

1.1 โทรสายด่วน สปสช 1330 กด 14

1.2 โทรสายด่วนโควิดเขตทั้ง 50 เขต

1.3 ลงทะเบียนทาง Website http://crmsup.nhso.go.th

1.4 เพิ่มเพื่อนทาง Line @bkkcovid19connect  shorturl.asia/afk0S

หากประเมินแล้วเป็นผู้ป่วย "สีเขียว" ก็สามารถแยกกักรักษาที่บ้านแบบ (Home Isolation : HI) ได้ แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะรักษาตัวอยู่ที่บ้านก็แยกกักรักษาที่ศูนย์พักคอย (Community Isolation) รอการส่งตัวรักษาใน รพ.สนาม หรือ Hospitel หรือ รพ.หลัก หากมีอาการมากขึ้น

ในระหว่างการรักษาตัวที่บ้าน ก็สามารถตรวจ Rt-PCR ซ้ำ โดยติดต่อจองคิวตรวจลวงหน้าได้ตาม Link นี้ครับ https://www.facebook.com/earthpongsakornk/photos/a.121678512575386/581408479935718/

2.เมื่อทราบผลติดเชื้อแล้ว เจ้าหน้าที่จะประเมินระดับอาการเป็น เขียว เหลือง และแดง เพื่อเข้ารักษา ดังนี้

- กรณีเป็นผู้ป่วยสีเขียว หากแยกกักรักษาตัวที่บ้านได้ แนะนำให้ใช้วิธี Home Isolation ซึ่งจะมีหมอและพยาบาลจะดูแลอาการด้วยระบบทางไกล ส่งยา อาหาร และอุปกรณ์ในการดูแลตัวเองไปให้ผู้ป่วย

- กรณีเป็นผู้ป่วย "สีเขียว" ที่ไม่สามารถใช้การรักษาแบบ HI ได้ หรือเป็นผู้ป่วย "สีเหลือง" สามารถโทรแจ้งศูนย์เอราวัณ 1669 หรือสายด่วนโควิดเขต 50 เขต เจ้าหน้าที่จะส่งรถมารับเพื่อส่งเข้าพักศูนย์พักคอย รพ.สนาม Hospitel ต่อไป

- แต่หากประเมินแล้วเป็นผู้ป่วย "สีแดง" ให้โทรแจ้งศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อรับผู้ป่วยเพื่อส่งเข้ารักษาใน รพ.หลัก ต่อไป

หากพบว่าตัวเองติดเชื้อต้องแยกกักตัว ตามความสะดวกของผู้ป่วย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อให้ผู้อื่น ที่สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นได้ครับ

163029702843