‘ตาลีบัน’ เตรียมจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ ฟื้น ศก. ‘อัฟกานิสถาน’

‘ตาลีบัน’ เตรียมจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ ฟื้น ศก. ‘อัฟกานิสถาน’

"กลุ่มตาลิบัน" เผยกำลังจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เร่งแก้วิกฤติค่าเงิน เศรษฐกิจอัฟกานิสถาน รวมทั้งเรียกร้องสหรัฐ และประเทศตะวันตกรักษาสัมพันธ์การทูต

นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ตาลีบันอยู่ในระหว่างเตรียมจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ขณะที่เส้นตายการถอนกำลังทหารของสหรัฐใกล้เข้ามาทุกขณะ ซึ่งคาดว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการอ่อนค่าของสกุลเงินและเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงอย่างมาก

นายมูจาฮิดระบุว่า แนวโน้มเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะมีความชัดเจนในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนคำถามที่ว่า ในคณะรัฐมนตรีจะมีผู้หญิงรวมอยู่หรือไม่นั้น โฆษกตาลีบันกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ผู้นำจะต้องตัดสินใจ และเขาไม่สามารถคาดเดาได้ว่าการตัดสินใจนั้นจะเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ นายมูจาฮิดยังได้ประณามการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐต่อสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในอัฟกานิสถาน โดยระบุว่าเป็น “การโจมตีในเขตแดนอัฟกานิสถานที่ชัดเจน”

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันยังเรียกร้องให้สหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆ รักษาความสัมพันธ์ทางการทูตหลังจากถอนตัวออกไป

ขณะนี้ เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานอยู่ในภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดจากการที่ค่าเงินร่วงลงอย่างหนัก บวกกับราคาอาหารที่สูงขึ้น โดยธนาคารต่างๆ ยังคงปิดให้บริการมาเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล

กลุ่มตาลีบันได้ออกคำสั่งวานนี้ให้ธนาคารทุกสาขากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยจำกัดการถอนเงินรายสัปดาห์ที่ 200 ดอลลาร์ หรือ 20,000 อัฟกานี