กระแสโหวตคว่ำ 'พปชร.' ป่วน บีบนายกฯ 'ปรับครม.'

กระแสโหวตคว่ำ 'พปชร.' ป่วน บีบนายกฯ 'ปรับครม.'

"พปชร." ป่วน กระแสสั่งการโหวตคว่ำ บีบ นายกฯ "ปรับครม." 3 กระทรวง จับตา 4 ช. จองเก้าอี้ ดีอีเอส-แรงงาน-ศธ.

รายงานข่าว แจ้งว่าตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 27 สิงหาคม 2564 มีจากกระแสข่าวแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บางคน พยายามเดินสายล็อบบี้ ส.ส. ให้โหวตคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปรับครม. โดยเฉพาะรัฐมนตรีในโควตาพปชร.ที่โดนยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่มีการล็อบบี้ ส.ส.พปชร.บางส่วน ไม่ให้ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ และนายสุชาติ แต่อาจจะทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพปชร. เกิดความไม่พอใจได้และ กระแส ดังกล่าว นายกฯไม่พอใจ เป็นอย่างมาก

“แกนนำพรรคพปชร.บางคน พยายามเดินสายล็อบบี้ ส.ส.ในพรรค แต่อาจจะติดอยู่ที่พล.อ.ประวิตร จึงมีโอกาสสูงที่จะล็อบบี้คะแนนเสียงจากพรรคเล็ก โดยให้ลงมติ ไม่ไว้วางใจ หรืองดออกเสียง ให้กับนายชัยวุฒิ และนายสุชาติ เนื่องจากต้องการกดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ ปรับครม..”

163021041563

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าว ระบุว่า แกนนำส.ส.พปชร. ในกลุ่ม 4 ช. เตรียมกดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ ปรับนางตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พ้นเก้าอี้รัฐมนตรีด้วย อ้างว่า ไม่มีผลงานที่ชัดเจน และไม่สามารถดำเนินการตามนโยบายของนายกฯได้

ทั้งนี้กลุ่ม 4 ช.มีความต้องการ ปรับครม.ใหม่ดังนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะได้ดำรงตำแหน่งรมว.แรงงาน แทนนายสุชาติ ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน จะดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ แทนนางตรีนุช

ส่วนนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม จะดำรงตำแหน่งรมว.ดีอีเอส แทนนายชัยวุฒิ

163021041467

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 28 ส.ค.2564 แกนนำของพรรคบางคน ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อหารือ ศึกซักฟอก และเพื่อรายงานความคืบหน้าการทำงานเรื่องต่างๆ ในช่วงที่ไม่มีการประชุมพรรค

รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เพิ่งจบไป และความพร้อมก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ขณะเดียวกัน ยังมีรัฐมนตรี พรรคร่วมบางราย ไม่มั่นใจกับกระแสโหวตคว่ำ ในพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยกัน จึงพยายามล็อบบี้ ส.ส.ฝ่ายค้าน เพื่อโหวตสนับสนุน ตัวเอง ป้องกันไว้ก่อน

163021041517