นักวิจัยพบ'เกาะเหนือสุดโลก'โดยบังเอิญ

นักวิจัยพบ'เกาะเหนือสุดโลก'โดยบังเอิญ

คณะนักวิทยาศาสตร์ค้นพบสิ่งที่เชื่อว่าเป็นผืนดินอยู่เหนือสุดของโลก เป็นเกาะยังไม่มีชื่อทางตอนเหนือของกรีนแลนด์ ที่อาจถูกน้ำทะเลกลืนกินในไม่ช้า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะนักวิจัยพบผืนดินแห่งนี้ในการเดินทางเมื่อเดือน ก.ค. ตอนแรกพวกเขาคิดว่าถึงเกาะ Oodaaq ซึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นเกาะที่อยู่ในตำแหน่งเหนือสุดของโลกแล้ว

“เราได้รับแจ้งว่า จีพีเอสของผมผิดพลาดเลยทำให้เราเชื่อว่า กำลังยืนอยู่บนเกาะ Oodaaq แต่จริงๆ แล้วเราค้นพบเกาะใหม่เหนือขึ้นไปอีก การค้นพบนี้ขยายราชอาณาจักรเดนมาร์กออกไปอีกนิดนึง” มอร์เตน แรช หัวหน้าคณะวิจัยจากภาควิชาภูมิวิทยาศาสตร์และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนกล่าว

เกาะ Oodaaq ตั้งอยู่ทางใต้ของขั้วโลกเหนือ ขณะที่เกาะใหม่อยู่ทางเหนือของเกาะ Oodaaq ราว 780 เมตร

มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนแถลงเมื่อคืนวันศุกร์ (27 ส.ค.) ว่า เกาะที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อนี้เป็นจุดเหนือสุดของกรีนแลนด์ และอยู่เหนือสุดจุดหนึ่งในผืนพิภพ แต่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 30-60 เมตรเท่านั้น ซึ่งหัวหน้านักวิจัยกล่าวว่า อาจจะดำรงอยู่ได้ไม่นาน

“ไม่มีใครรู้ว่ามันจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ ตามหลักการแล้วอาจหายไปทันทีเมื่อถูกพายุแรงๆ สักลูกพัดถล่ม”

ช่วงไม่กี่ปีมานี้หมู่เกาะกรีนแลนด์ของเดนมาร์กตกเป็นข่าวใหญ่หลายครั้ง ที่ดังสุดในปี 2562 คือข่าวอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อยากซื้อดินแดนในอาร์กติกแห่งนี้ รัฐบาลเดนมาร์กกล่าวว่าเป็นข้อเสนอ “สุดประหลาด” ทำให้เกิดวิวาทะทางการทูตระหว่างกัน แต่ก็ส่งสัญญาณว่าชาวอเมริกันสนใจภูมิภาคนี้อีกครั้ง