มาครงเตือน‘ไอเอส’เป็นภัยคุกคาม ‘การ์ดอย่าตก’

มาครงเตือน‘ไอเอส’เป็นภัยคุกคาม ‘การ์ดอย่าตก’

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตือนก่อนเข้าประชุมผู้นำตะวันออกกลาง กลุ่มไอเอสยังเป็นภัยคุกคาม การ์ดอย่าตก

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส กล่าวหลังพบกับนายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัล-คาเดมี ของอิรัก ที่กรุงแบกแดด สถานที่จัดประชุมผู้นำตะวันออกกลาง ระบุ “เราทุกคนรู้ดีว่าจะการ์ดตกไม่ได้เพราะไอเอสยังคงเป็นภัยคุกคาม และผมทราบว่า การต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้เป็นความสำคัญที่สุดของรัฐบาลคุณ”ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิรักกล่าวตอบว่า ทั้งอิรักและฝรั่งเศสต่างเป็นพันธมิตรสำคัญในการต่อต้านการก่อการร้าย

ผู้จัดการประชุมผู้นำตะวันออกกลางไม่ยอมเปิดเผยวาระการประชุม ที่จัดขึ้นในช่วงที่อิรัก พยายามสถาปนาตนเองเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยระหว่างชาติอาหรับกับอิหร่าน

นอกจากผู้นำฝรั่งเศสและอิรักแล้ว ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซีของอียิปต์ กษัตริย์อับดุลลาห์ของจอร์แดน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจากคู่อริทั้งซาอุดีอาระเบียและอิหร่านจะร่วมประชุมด้วย คาดว่า ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม นายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และชีค ซาบาห์ อัล-คาลิด อัล-ซาบาห์ นายกฯ คูเวตมาร่วมด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวใกล้ชิดนายกฯ คาเดมีเผยว่า อิรักพยายามเล่นบทบาทผู้ประสานสามัคคีจัดการกับวิกฤติที่กำลังสะเทือนภูมิภาค ตลอดหลายปีที่ผ่านมาอิรักต้องวางตัวให้สมดุลระหว่างสองพันธมิตรหลักทั้งอิหร่านและสหรัฐ