กต. เผย 'เกาหลีใต้' แง้มส่ง 'วัคซีนโควิด' หนุนไทย ปลาย ก.ย.นี้

กต. เผย 'เกาหลีใต้' แง้มส่ง 'วัคซีนโควิด' หนุนไทย ปลาย ก.ย.นี้

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" ยกประเด็นวัคซีนโควิดหารือ "ชอง อึย-ยง" เผยมีความเป็นไป เกาหลีใต้จะส่งวัคซีนสนับสนุนไทย ในปลายเดือน ก.ย.นี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยผลการหารือระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับ นายชอง อึย-ยง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 - 28 สิงหาคม 2564 ว่า

ร้ฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ แจ้งนายดอนว่า ได้รับคำสั่งเฉพาะเจาะจง (personally instructed me) จากประธานาธิบดี มุน แจ อิน ของเกาหลีไต้ ให้มาเยือนไทย เนื่องจากประธานาธิบดีมีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งกับนายกรัฐมนตรีของไทย
การเยือนไทยนี้ เป็นการเยือนครั้งแรกของในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นการเยือนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 3 ปี
163007409834

"ประเทศไทยครอบครองพื้นที่พิเศษในใจของตนและของครอบครัวตน มาตั้งแต่ครั้งที่มาประจำการที่กรุงเทพฯ เมื่อ 37 ปีที่แล้ว และวันนี้ได้เห็นความเจริญก้าวหน้าที่น่าประทับใจยิ่งของประเทศไทยจากวันนั้นถึงวันนี้ และเชื่อว่าหลังจากการแพร่ระบาดรุนแรงของโควิด-19 จะได้เห็นประเทศไทยซึ่งเป็น “ความมหัศจรรย์บนแม่น้ำเจ้าพระยา” อีกครั้งหนึ่ง" นายอึย-ยง ระบุ 

นายดอน หยิบยกประเด็นความร่วมมือทางวัคซีนโควิด-19 ระหว่างไทย และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเด็นที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญที่สุดในขณะนี้ สำหรับเกาหลีใต้ ก็กำลังระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนของตนเช่นกัน เพื่อให้มีการกระจายวัคซีนครอบคลุมประชากร 70% ภายในเดือนกันยายนนี้ และให้ทันการเฉลิมฉลองในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่ของเกาหลีใต้ โดยในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ เกาหลีใต้จะสามารถให้การสนับสนุนด้านวัคซีนโควิด-19 แก่ไทยได้

163007411333

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ แจ้งว่าตนได้พบปะกับนักธุรกิจและนักลงทุนเกาหลีใต้ในไทย เมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ ซึ่งตนได้บอกกับนักธุรกิจเกาหลีใต้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เชื่อมั่น ในเสถียรภาพของรัฐบาลไทย โดยในปีนี้ เกาหลีใต้มีการลงทุนในไทยเป็นอันดับหนึ่ง

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ยังเน้นถึงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ในด้านที่ทั้งสองประเทศมีความเป็นเลิศ อาทิ ภาคบริการ ซึ่งเป็นภาคที่เกาหลีใต้กำลังให้ความสำคัญ

ขณะที่ เกาหลีใต้มีภาคอุตสาหกรรมที่เข้มแข็ง และเชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนา ตลอดจนมีศูนย์การบ่มเพาะธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า จะขยายความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีหุ่นยนต์ การให้การบริการอินเทอร์เน็ต (IoT) ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ อุตสาหกรรมสีเขียว อุตสาหกรรมรถไฟฟ้า และอุตสาหกรรมก่อสร้างตลอดจนความร่วมมือเรื่องเมืองอัจฉริยะ

163023668680

ฝ่ายเกาหลีใต้ เสนอให้มีการจัดประชุม 2 + 2 ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ กับกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศกับกระทรวงสาธารณสุขของทั้งสองประเทศ ตลอดจนเสนอให้มีการประชุมสุดยอดด้านความร่วมมือทางอุตสาหกรรม

ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางกระชับความร่วมมือในกรอบทวิภาคี และพหุภาคี ตลอดจนความร่วมมือทางทหารและความมั่นคงด้วย

เกาหลีใต้เห็นพ้องและสนับสนุนแนวความคิดเศรษฐกิจใหม่ BCG ของไทย อย่างยิ่งและพร้อมจะร่วมมือทุกด้าน ซึ่งเกาหลีใต้เองมีนโยบายใหม่ที่เรียกว่า Green New Deal & P4G ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

163007396036