รฟม.แจงล้มประมูลรถไฟฟ้าม่วงใต้ ทำผิดหลักข้อตกลงคุณธรรม

รฟม.แจงล้มประมูลรถไฟฟ้าม่วงใต้ ทำผิดหลักข้อตกลงคุณธรรม

รฟม.แจงเหตุล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เป็นความผิดพลาดส่งเอกสารขอความเห็นผู้สังเกตุการณ์ไม่ครบถ้วน กระทบข้อกำหนดสัญญาคุณธรรม เตรียมขายซองรอบใหม่ต้นเดือน ต.ค.นี้  รับอาจกระทบราคากลางขยับขึ้นตามดัชนีผู้บริโภค

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีที่ รฟม.ได้มีประกาศยกเลิกประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยการประกวดราคานานาชาติ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุถึงเหตุผลในการยกเลิกประกวดราคาว่า เนื่องจากเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนมากขึ้นนั้น เป็นเพราะปัญหาการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนระหว่าง รฟม.และผู้สังเกตการณ์ จึงกระทบต่อเงื่อนไขในข้อตกลงคุณธรรม

“รฟม.ตรวจสอบพบว่าขั้นตอนดำเนินการส่วนที่ดำเนินการตามข้อตกลงคุณธรรมมีข้อบกพร่อง สืบเนื่องจากในช่วงโควิดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ รฟม.ดำเนินการประสานงานกับผู้สังเกตการณ์เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการจัดส่งเอกสาร ทำให้ผู้สังเกตการณ์ไม่มีโอกาสให้ความเห็น หลังตรวจสอบพบปัญหา ถือว่าเป็นข้อบกพร่องที่ไม่เป็นไปตามแนวทางของข้อตกลงคุณธรรม เมื่อเราทำตามข้อตกลงไม่ได้ ก็ควรจะนำกลับมาทำใหม่ จึงเป็นเหตุให้ต้องดำเนินการประกาศยกเลิกการประกวดราคา และจะเริ่มดำเนินการใหม่”

อย่างไรก็ดี โครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รฟม.ได้ดำเนินการตามข้อตกลงคุณธรรม ตั้งแต่ 18 มิ.ย.2561 และที่ผ่านมาได้เชิญผู้สังเกตการณ์ ซึ่งถือเป็นตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วมหารือมาโดยตลอด แต่ด้วยปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้พนักงานของ รฟม.ตกอยู่ในสภาพผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ และต้องกักตัว ทำให้การจัดส่งเอกสารไปยังผู้สังเกตการณ์มีความคลาดเคลื่อน เรื่องนี้ถือเป็นความผิดของ รฟม.

 

นายภคพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า ตนในฐานะผู้กำกับดูแล รฟม. ขอยอมรับผิดต่อข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ได้รายงานไปยังกระทรวงคมนาคมให้รับทราบแล้ว โดยได้รับนโยบายให้ดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อความโปร่งใสของโครงการ อีกทั้งตนขอยืนยันว่าการยกเลิกประกวดราคาครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับข้อวิพากย์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นตตามสื่อต่างๆ รวมไปถึงไม่เกี่ยวข้องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

สำหรับแผนดำเนินงานหลังจากนี้ รฟม.จะเริ่มขั้นตอนจัดทำราคากลาง และแผนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่อีกครั้ง โดยจะเชิญผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมในทุกกระบวนการใหม่ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถจัดทำราคากลางแล้วเสร็จในต้นเดือน ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดขายซองเอกสารต้นเดือน ต.ค. –  พ.ย.2564 ยื่นข้อเสนอสิ้นเดือน พ.ย. – ต้นเดือน ธ.ค.2564 และประเมินข้อเสนอของเอกชนในช่วงต้นเอน ธ.ค.2564 โดยจะเร่งรัดกระบวนการนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน เพื่อลงนามสัญญาภายในสิ้นเดือน ม.ค. - ต้น ก.พ.2565

“เป้าเปิดเดินรถตอนนี้เรายังกำหนดไว้ในปี 2570 การยกเลิกประมูลจะกระทบต่อกรอบดำเนินงานไปบ้างเล็กน้อย แต่ในภาพรวมการเปิดให้บริการไม่เลื่อนออกไป เพราะเรายังต้องประกวดราคาส่วนของการเดินรถสายสีม่วงอีก และยังเชื่อว่าจะสามารถเร่งรัดในขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอให้แล้วเสร็จโดยเร็วได้ ทำให้การดำเนินการขยับเพียงเล็กน้อย”

ทั้งนี้ ผลจากการขยับกรอบดำเนินงานดังกล่าว ซึ่งล่าช้าออกไปราว 2-3 เดือน เบื้องต้นประเมินว่าจะกระทบต่อราคากลางของโครงการปรับตัวไปตามดัชนีผู้บริโภค แต่จะกระทบให้มูลค่างานก่อสร้างเพิ่มขึ้นเท่าไหร่นั้น รฟม.ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องรอประเมินราคากลางครั้งใหม่ก่อน แต่เชื่อว่าในช่วงเวลาที่ปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อยเพียง 2-3 เดือนนี้ จะกระทบต่อราคากลางไม่ปรับเปลี่ยนมาก

 

ขณะที่ข้อกำหนดหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการประกวดราคา รฟม.ยังยืนยันในหลักเกณฑ์เดิม และยังกำหนดประกวดราคานานาชาติแบบเดิม อีกทั้งรายละเอียดในเอกสารประกวดราคาข้อหลักๆ ทั้งในเรื่องของแบบก่อสร้าง แนวเส้นทาง และนัยยะสำคัญของโครงการจะไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไร

ส่วนกรณีที่เอกชนซื้อซองเอกสารประกวดราคาไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยข้อมูลล่าสุดพบว่ามีเอกชนซื้อซองรวม 9 ราย เป็นผู้รับเหมาไทย 6 ราย และต่างชาติ 3 ราย รฟม.ได้สงวนสิทธิ์ในการรับเอกสารประกวดราคาใหม่โดยไม่ต้องชำระเงินเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยกเลิกประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ถือเป็นกรณีการยกเลิกในช่วงระหว่างที่มีการขายซองเอกสารประกวดราคา โดยก่อนหน้านี้ รฟม.กำหนดขายซองเอกสารระหว่างวันที่ 5 ก.ค.-7 ต.ค.2564 ข้อมูลเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเอกชนสนใจซื้อเอกสาร 8 ราย แบ่งเป็นเอกชนไทย 6 ราย และต่างชาติ 2 ราย โดย รฟม.กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอได้ในวันที่ 8 ต.ค.2564 คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาถึงปลายเดือน ธ.ค.2564 และคาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างงานโยธาทั้ง 6 สัญญา ภายใน ม.ค.2565