เตือน! คนไทยเลี่ยงต่อเครื่องปท. 'เชงเก็น' ไป 'สหรัฐ' ระวังปฏิเสธเข้าเมือง

เตือน! คนไทยเลี่ยงต่อเครื่องปท. 'เชงเก็น' ไป 'สหรัฐ' ระวังปฏิเสธเข้าเมือง

โฆษก กต. แนะคนไทยเลี่ยงการต่อเครื่องบินจากประเทศกลุ่มเชงเก็น ไปยังสหรัฐ ระวังถูกปฏิเสธเข้าเมือง เนื่องจากมาตรการควบคุมโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเข้าสหรัฐ ที่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่องบินโดยสารในประเทศกลุ่มเชงเก็นว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานว่า มีผู้ถูกปฏิเสธการขึ้นเครื่องบินจากประเทศกลุ่มเชงเก็นไปยังสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐมีมาตรการโควิด-19 จำกัดการเดินทางเข้าสหรัฐของชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นพำนักหรือไม่ได้เป็นบุคคลในครอบครัวของชาวสหรัฐ หรือผู้มีถิ่นพำนักในสหรัฐ ซึ่งเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเชงเก็น 

ถ้าหากไม่ให้ถูกปฏิเสธโดยสายการบิน และต้องตกค้างระหว่างการเปลี่ยนเครื่องบินโดยสารในประเทศกลุ่มเชงเก็น ขอให้คนไทยที่ไม่มีถิ่นพำนักในสหรัฐ หรือไม่ได้เป็นบุคคลในครอบครัวของชาวสหรัฐ หรือผู้ที่มีถิ่นพำนักในสหรัฐ หลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านประเทศในกลุ่มเชงเก็นก่อนเดินทางเข้าไปยังสหรัฐ” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ 

นายธานี กล่าวอีกว่า กรณีหากมีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านประเทศในกลุ่มเชงเก็นเพื่อเดินทางต่อไปยังสหรัฐ อาทิ เพื่อปฏิบัติภารกิจ ประชุม ศึกษาต่อ ขอให้ประสานงานกับหน่วยงานของสหรัฐ หรือสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย เพื่อขอรับเอกสารยกเว้นการเดินทางเข้าสหรัฐ ก่อนการเดินทางตามมาตรการในประกาศประธานาธิบดีที่ 9993 (Proclamation 9993 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2563)