‘บลิงเคน’ ย้ำกับ ‘เนทันยาฮู’ สหรัฐค้านแผนบุกราฟาห์ ห่วงความปลอดภัยประชาชน

‘บลิงเคน’ ย้ำกับ ‘เนทันยาฮู’ สหรัฐค้านแผนบุกราฟาห์ ห่วงความปลอดภัยประชาชน

"แอนโทนี บลิงเคน" รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ย้ำกับ "เบนจามิน เนทันยาฮู" นายกฯ อิสราเอลว่า สหรัฐค้านแผนบุกราฟาห์ หากไม่มีแผนที่ มั่นใจว่าประชาชนในพื้นที่จะปลอดภัย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานวานนี้ (1 พ.ค.67) ว่า ในช่วงต้นของการประชุมระหว่าง “แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล บลิงเคนได้กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตัน จะไม่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ โดยปราศจากแผนที่ทำให้มั่นใจว่าพลเรือนจะได้รับการปกป้อง

“เราจะไม่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ในราฟาห์ ถ้าไม่มีแผนที่ทำให้มั่นใจว่าพลเรือนจะไม่ได้รับอันตราย และเรายังไม่เห็นแผนแบบนั้น” บลิงเคนเผยกับผู้สื่อข่าว

ที่ผ่านมาสหประชาชาติ และกลุ่มด้านสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาเตือนว่า ปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ ที่มีประชาชนหลบภัยอยู่ 1.5 ล้านคนนั้น อาจก่อให้เกิดหายนะ

บลิงเคนเสริมว่า ยังมีอีกหลายทาง และในทางที่สหรัฐมองว่าดีกว่าคือ “การเจรจากับฮามาส” โดยไม่ต้องดำเนินปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ในราฟาห์ และว่าเป็นเรื่องที่ต้องเจรจาอย่างต่อเนื่องกับเจ้าหน้าที่อิสราเอล

ด้านโฆษกรัฐบาลอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะทำลายกองทัพฮามาสที่ยังคงเหลืออยู่

โฆษกรัฐบาลอิสราเอลกล่าวในแถลงสรุปการประชุม

“ประเด็นราฟาห์ เรามีความมุ่งมั่นที่จะกำจัดกองทัพฮามาส 4 ใน 5 ที่ยังเหลืออยู่ในราฟาห์ เรากำลังหารือแผนกับรัฐมนตรีต่างประเทศบลิงเคน”

“แมทธิว มิลเลอร์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยเมื่อวันพุธ (1 พ.ค.67) ว่า บลิงเคนยังได้หารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงร่วมกับเนทันยาฮู โดยบอกว่า เป็นฝ่ายฮามาสเองที่ขัดขวางการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

นอกจากนี้ ในระหว่างหารือร่วมกับเนทันยาฮูเป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่งที่สำนักนายกฯในเยรูซาเลม บลิงเคนยังได้กดดันให้มีการช่วยเหลือเข้าไปในกาซามากขึ้น

บลิงเคนทราบว่าการส่งมอบความช่วยเหลือในกาซาเพิ่มขึ้นแล้ว ตั้งแต่อิสราเอลยอมเปิดเส้นทางเพิ่มเติมเพื่อเข้าไปในกาซาภายใต้ความกดดันจากสหรัฐ และได้ย้ำถึงความสำคัญของการเร่งช่วยเหลือ และการผลักดันให้การส่งมอบความช่วยเหลือพัฒนาดีขึ้นเรื่อยๆ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์