แม้อาจมีย่อสลับในหุ้นรายตัว แต่บรรยากาศเก็งกำไรยังเป็นบวก

แม้อาจมีย่อสลับในหุ้นรายตัว แต่บรรยากาศเก็งกำไรยังเป็นบวก

ภาพรวมหุ้นโลกแกว่งตัวกรอบแคบรอผลการประชุมประจำปีเฟด

หุ้นเอเชีย ยุโรป สหรัฐฯ ทรงตัวกรอบแคบถึงย่อตัวลง โดยนักลงทุนบางส่วนเริ่มทำกำไรหลังตลาดปรับขึ้นต่อเนื่อง 5 วัน สะท้อนโอกาสเกิด Positive surprise จากการประชุมประจำปีธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ไปพอสมควรแล้ว และรอติดตามการพูดสุนทรพจน์เรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจ ของประธานเฟดในช่วง 21.00 น. วันนี้ ประเมินตลาดหุ้นระยะสั้นจะเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะหากไม่มีปัจจัยบวกที่ดีกว่าคาดจากการประชุม ขณะที่การเคลื่อนไหวหุ้นไทยคาดหุ้นใหญ่ที่ขึ้นมาเร็วจากแรงซื้อคืนและการปิดสถานะขายชอร์ตชะเริ่มชะลอความร้อนแรงลง เปิดทางให้หุ้นขนาดกลาง-เล็ง มีโอกาสถูกกลับมาผลักดัน / สำหรับหุ้นกลุ่มเปิดเมือง ยังมีโอกาสได้รับอานิสงค์จากการผ่อนคลายเพิ่มเติมหาก ศบค.ชุดใหม่ อนุมัติตามที่ศบค.ชุดเล็กเสนอ

VGI และ U เข้าถือหุ้นใน JMART และ SINGER ทาง BTS Group เข้าลงทุนใน Jmart Group ผ่านทางดีลสำคัญ 3 ดีล ได้แก่ 1) VGI เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน JMART 15% มูลค่า 6,257 ล้านบาท 2) U เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน JMART 9.9% มูลค่า 4,171 ล้านบาท 3) U เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน SINGER 24.9% มูลค่า 7,155 ล้านบาท ประเมินผลผนึก (synergy) ที่เกิดขึ้นจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP ของ JMART และ SINGER ที่ 30.337 และ 36.3005 บาท ต่ำกว่าราคาปิดในกระดานที่ 13% และ 9% ตามลำดับ อาจกดดันต่อราคาหุ้นในระยะสั้นบ้าง สำหรับเงินทุนเราคาดส่วนใหญ่จะใช้การกู้ยืม เนื่องจาก VGI และ U มีหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำที่เพียง 0.23 และ 0.49 เท่า ขณะที่มีส่วนผู้ถือหุ้นสูงถึง 15,904 และ 39,302 ล้านบาท

กกพ. เลื่อนประกาศผลไฟฟ้าชุมชน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเห็นชอบปรับเลื่อนกรอบระยะเวลาในการพิจารณาข้อเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เป็น 23 ก.ย. (จาก 2 ก.ย.) เนื่องจากมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในประเด็นที่คล้ายคลึงกัน จึงให้ผู้ที่ไม่ผ่านและไม่ได้ขออุทธรณ์ได้รับการพิจารณาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อีกครั้ง ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านทางเทคนิคเพิ่มเติม 15 ก.ย. และประกาศผู้ผ่านด้านราคา 23 ก.ย. ประเด็นดังกล่าวอาจสร้างแรงกดดันระยะสั้นต่อผู้ยื่นประมูลที่ผ่านทางเทคนิคมาแล้ว เนื่องจากการแข่งขันด้านราคามีแนวโน้มสูงขึ้น

ธีมการลงทุนระยะสั้น กลุ่มสื่อสารและ REITs ยังเป็นแหล่งพักเงินที่ดี ในช่วงที่ตลาดกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงการปรับประมาณการผลประกอบการที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เรามองทยอยสะสม ADVANC, DTAC, FTREIT, WHART / เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน JAS, ALT / ทยอยสะสมสาธารณูปโภค RATCH, EASTW, WHAUP, TTW / กลุ่มอาหารและเกษตร TVO, TU, CPF, GFPT, TWPC / เก็งกำไร กลุ่มเดินเรือ PSL, TTA, RCL / เก็งกำไรกลุ่มบรรจุภัณฑ์ SCGP, BGC / เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุนกลุ่มเปิดเมือง BBL, SCB, KBANK, CPN, CRC, MINT (มีร.ร.ในตปท.), SHR (มีร.ร.ในตปท.)

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวในกรอบ 1,595-1,620 จุด ตลาดยังได้อานิสงค์จากการสลับฟื้นตัวในหุ้นใหญ่ อย่างไรก็ตามระวังแรงทำกำไรสลับในหุ้นที่ขึ้นแรง หุ้นกลาง-เล็กที่มีแรงขายทำกำไรหนัก มีโอกาสฟื้นตัว การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนและแบ่งทำกำไรทุกครั้ง//หุ้นแนะนำ: TTA*, TSTH*, EASTW*, DMT*

แนวรับ: 1,585-1,590/ แนวต้าน : 1,610-1,620 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการ GDP ครั้งที่สอง ประจำไตรมาส 2/64 อยู่ที่ +6.6% สูงกว่าตัว้ลขประมาณการครั้งแรกซึ่งอยู่ที่ +6.5% และสูงกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ 6.3% ขณะที่ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 353,000 ราย สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 350,000 ราย

NYT. ปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือดีต่อเนื่องหลังแนวโน้มส่งออกรถยนต์ฟื้นตัวต่อ ประเทศคู่ค้ายังมีดีมานด์ หวังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น อนาคต EV หนุน ด้านธุรกิจคลังสินค้ายอดเต็ม 100% มั่นใจงบปีนี้ดีกว่าปีก่อน

อังกฤษขึ้นบัญชีไทยอยู่กลุ่มประเทศสีแดง - หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียนรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้รวมประเทศไทยและมอนเตเนโกรอยู่ในรายชื่อ "กลุ่มประเทศสีแดง" ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจะต้องถูกกักตัวในโรงแรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

WIIK - บริษัท Lesso (Thailand) Investment แจ้งได้มาหุ้นของ WIIK อีก 23.51% เมื่อรวมกับที่ถืออยู่แล้ว 24.24% ทำให้จะถือหุ้นรวม 47.75% เกินระดับ 25% ซึ่งน่าจะต้องมีการทำคำเสนอซื้อ (Tender offer) ในราคาเดียวกับที่ได้หุ้นมาที่ 2.70 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาปิดในกระดาน

Cash balance - หุ้น 7UP และ U มีโอกาสเข้าเกณฑ์ต้องวางเงินสดในการซื้อขาย

ประเด็นติดตาม: -  26-28 ส.ค.: ประชุมประจำปีเฟด

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)