อย่าหาทำ! นักไวรัสวิทยา เตือน 'ฉีดวัคซีนโควิด' 5 เข็มใน 3เดือนไม่จำเป็น

อย่าหาทำ! นักไวรัสวิทยา เตือน 'ฉีดวัคซีนโควิด' 5 เข็มใน 3เดือนไม่จำเป็น

'นักไวรัสวิทยา' เตือน 'ฉีดวัคซีนโควิด' 5 เข็มไม่จำเป็น ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่ต้องการกระตุ้นวัคซีนเยอะ ด้าน 'เป๊ก - สัณณ์ชัย เองตระกูล' โพสต์ชี้แจง ประเด็นฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 5 เข็ม

จากกรณี 'เป๊ก - สัณณ์ชัย เองตระกูล' สามีของนักแสดงสาว ธัญญา ธัญญาเรศ ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม @pegliyah ขณะเข้ารับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 5 พร้อมกับชูห้านิ้ว โดยระบุข้อความว่า บูสเตอร์เข็ม 5 ทุกยี่ห้อ จะตายมั้ย คอยติดตาม

ทั้งนี้ สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ 'เป๊ก - สัณณ์ชัย เองตระกูล' นั้น  2 เข็มแรก ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดซิโนแวคที่เมืองไทย 

162980576472

ก่อนจะบินไปสหรัฐอเมริกาเพื่อฉีดวัคซีนบูสเตอร์เพิ่ม เนื่องจากเจ้าตัวเหลือปอดแค่ข้างเดียว หลังเคยเข้ารับการผ่าตัดปอดข้างขวาเมื่อ 9 ปีก่อน เข้ารับวัคซีนโมเดอร์นาเข็มแรกในวันที่ 24 มิ.ย.2564 ตามด้วยเข็มสอง 22 ก.ค. 2564

กระทั่งอีก 1 เดือนถัดมาก็เข้ารับวัคซีนบูสเตอร์เป็นเข็มที่ 5 แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นยี่ห้อใด

 

  • ระบบภูมิคุ้มกันไม่จำเป็นต้อง 'ฉีดวัคซีน'5 เข็ม

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ระบุว่า

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนเยอะขนาดนั้นครับ สิ่งที่คิดว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างวัคซีน ถ้าให้มาก หรือ ถี่เกินไป จะได้โทษมากกว่าประโยชน์

วัคซีนที่มีการใช้อยู่เป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากข้อมูลของไวรัส Wuhan ที่ปัจจุบันเราคงไม่มีโอกาสไปติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นั้นตามธรรมชาติอีกแล้ว การกระตุ้นร่างกายด้วยวัคซีนของ Wuhan ซ้ำๆๆๆ แบบกรณี 5 ครั้งใน 3 เดือน

162980565310

  • อย่าหาทำ! 'ฉีดวัคซีนโควิด' 5เข็มใน3เดือน

ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนแนวหน้าอย่างน้อย 2 ท่าน คือ Dr. Gregory Poland จาก Mayo Clinic และ Dr. Monica Gandhi จาก UCSF เคยให้ความเห็นเตือนว่า ภูมิคุ้มกันในสภาวะดังกล่าวอาจจะไม่สามารถปรับมาสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีเท่ากับคนปกติที่ฉีดวัคซีนห่างกันตามวิธีมาตรฐาน

ระบบภูมิคุ้มกันที่มีความจำนั้นถูกกระตุ้นจนไม่อยากเปลี่ยนไปสร้างแอนติบอดีที่จำเพาะต่อสายพันธุ์อื่นแล้ว พูดง่ายๆว่า ถ้าวัคซีน Version ใหม่ออกมา โอกาสที่จะกระตุ้นไม่ขึ้นมีสูง และ ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายพันธุ์ก็จะมากขึ้นกว่าคนอื่นๆ

เทคโนโลยีมีประโยชน์สูงสุดถ้าใช้อย่างเข้าใจนะครับ...5 เข็ม 3 เดือน อย่าหาทำนะครับ"

  • แจง 'ฉีดวัคซีนโควิด'5 เข็มมีความจำเป็น

ล่าสุด 'เป๊ก - สัณณ์ชัย เองตระกูล'ได้ออกมาชี้แจงในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า อยากขอชี้แจงที่ฉีดไป 5 เข็ม เพราะว่ามันมีความเป็นมาเป็นไปแบบนี้ครับ เริ่มจากเข็มแรกอย่างที่รู้กันว่า ผมอยู่ในกลุ่มสุ่มเสี่ยงเพราะเหลือปอดเพียงข้างเดียว ก็เลยได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก ประมาณเดือน พ.ค. ฉีดซิโนแวค ส่วนเข็มที่สองก็ห่างกัน 1 เดือนพอดี

หลังจากนั้น ได้เดินทางมาที่อเมริกาหลังจากฉีดเข็มที่สองแล้ว 1 เดือน ถ้านับจากเข็มแรกคือ 3เดือน พอมาถึงก็ได้ไป ตรวจภูมิคุ้มกัน ซึ่งภูมิค่อนข้างต่ำหรือค่อยๆลดลงตามระยะเวลาที่วัคซีนเป็นผล เลยไปเริ่มต้นฉีด โมเดอร์นา เข็มแรก จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนของการฉีดวัคซีนที่อเมริกา คือ ฉีดเข็มที่สองหลังจากเข็มแรกผ่านไป 1 เดือน

162980594518

ณ เวลานี้ คนอเมริกันส่วนใหญ่เริ่มบูสเตอร์ กันแล้ว เนื่องจากเริ่มฉีดวัคซีนกันมาตั้งแต่ต้นปี ส่วนตัวผมนั้นกำลังจะเดินทางกลับเมืองไทย อย่างที่รู้กันว่าไทยยังมีการระบาดอยู่อย่างหนักพอสมควร และอย่างที่บอกว่า ผมเองนั้นอยู่ในกลุ่มสุ่มเสี่ยง เลยได้ปรึกษาคุณหมอประจำตัวที่กรุงเทพฯและที่อเมริกาว่าผมควรบูส อีก 1 เข็มไหม ก่อนที่ผมจะเดินทางกลับไทยเร็วๆนี้ คุณหมอมีความเห็นว่าให้ไปฉีดได้ จึงกลายเป็นบูสเตอร์ โมเดอร์นา เข็มที่ 3 ก็แค่นั้นครับ

ในส่วนของอาการข้างเคียงนั้น ส่วนตัวผมไม่ได้เป็นอะไร เพลียและมีไข้เล็กน้อย คืนเดียวก็หายเป็นปกติ ทุกอย่างโอเค อยากให้ทุกคนตระหนักว่า เราควรจะได้บูสเตอร์ ไหม ได้เมื่อไหร่ เนื่องจากวัคซีนก็มีระยะเวลาการทำงานได้อยู่ในระยะนึง

สุดท้าย ผมอยากให้ทุกคนดูแลตัวเองและครอบครัวให้ดี ขอให้รอดปลอดภัยจากโควิดครับ. ปล. ถ้าจะกลายพันธุ์ได้ตามที่คุณหมอบางท่านบอกก็ดี ผมจะได้เป็นซุปเปอร์แมนไปขน โมเดอร์น่า กลับไปฝากคนไทยดีกว่าครับ