เตือนยอดตายโควิดในสหรัฐอาจพุ่งกว่าพันราย/วัน

เตือนยอดตายโควิดในสหรัฐอาจพุ่งกว่าพันราย/วัน

ดร.อาชิช จา คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบราวน์ในสหรัฐเตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐอาจจะทะยานขึ้นอีกครั้งจนแตะระดับมากกว่า 1,000 รายต่อวัน

"ผมคิดว่าเราจะได้เห็นจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า และผมคาดการณ์ว่า รัฐที่มีอัตราการแพร่ระบาดสูงอย่างฟลอริดาและลุยเซียน่าจะมีผู้เสียชีวิตแตะระดับสูงสุด ก่อนจะที่ค่อยๆ ลดระดับลงมา" นายจากล่าว

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทะยานขึ้นจนถึงระดับของช่วงที่มีการระบาดหนักในเดือนก.พ. และส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล โดยในขณะนี้สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันอยู่ที่ราว 147,000 ราย

นายจากล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ซึ่งนั่นจะช่วยจูงใจให้มีผู้มาเข้ารับวัคซีนมากพอที่จะสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

"ผมคิดว่ามันจะสร้างความแตกต่างอย่างมาก เพราะผมมองว่ามีบางคนที่รอการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบนี้ และสำหรับพวกเขา ผมคิดว่าสิ่งนี้จะช่วยได้" นายจากล่าว "กลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนประมาณ 2 ใน 3 ระบุว่า พวกเขาจะยอมฉีดวัคซีนหากรัฐมีคำสั่งออกมา ดังนั้น ผมคิดว่าคุณจะเห็นคนจำนวนมากเริ่มเข้ารับการฉีดวัคซีน"

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐเตรียมออกแนวทางฉบับใหม่ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากที่เอฟดีเออนุมัติให้ใช้วัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อวานนี้

ขณะที่นิวยอร์กซิตี้กำหนดให้อาจารย์และเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนของรัฐทั้งหมดกว่า 148,000 คนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสในฤดูใบไม้ร่วงนี้