ตร.จับ 2 มือเผาป้อมจราจรดินแดง และระเบิดปิงปอง 75 ลูก

ตร.จับ 2 มือเผาป้อมจราจรดินแดง และระเบิดปิงปอง 75 ลูก

บช.น. แถลงจับกุมแนวร่วมกลุ่มทะลุฟ้า 2 ราย ก่อเหตุเผาป้อมจราจรใต้ทางด่วนดินแดง พร้อมระเบิดปิงปอง 75 ลูก

20 ส.ค.64 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลและโฆษก บช.น.กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าในวันนี้ว่า ขอแจ้งเตือนพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดการรวมตัวมั่วสุมเกินกว่า 5 คนหรือการจัดกิจกรรมที่มีลักษณะมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคจะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

พล.ต.ต.ปิยะ  กล่าวว่า  ในวันนี้เจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล นำหมายศาลอาญาทำการตรวจค้น จำนวน 4 จุด  พบระเบิดปิงปอง 75 ลูก จับกุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 2 คน ได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสน. ดอนเมือง ดำเนินคดี

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพว่าเคยเข้าร่วมการชุมนุมในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม โดยได้มีการโพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ "อาวุธครบมือพร้อมบวก" และในวันนี้เช่นเดียวกันเจ้าหน้าที่ ฝ่ายสืบสวนของ บช.น.ได้นำหมายศาลอาญา 364/2564 เข้าทำการตรวจค้นจับกุมตัวผู้ต้องหาเผาตู้ควบคุมสัญญาณจราจรใต้ด่วนดินแดง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่าวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น ร่วมกันมั่วสุมคมสมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ออกมาระบุคนร้ายที่ยิงเยาวชน 2 คนได้รับบาดเจ็บใกล้ สน.ดินแดง โดยระบุเป็นตัวย่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องนั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้นายณัฐวุฒิมาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน วันศุกร์ที่ 27 ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณประชาชนหรือสื่อมวลชนที่ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่เฉพาะนายณัฐวุฒิอย่างเดียว เจ้าหน้าที่ตำรวจทำอย่างตรงไปตรงมาในกรอบกฎหมาย ทุกข้อมูลจะถูกเข้านำสำนวนการสอบสวน ชั่งน้ำหนักพยาน มีความเชื่อมโยงกันอย่างไ รมีน้ำหนักพยานแค่ไหนจากนั้นจะนำมาประกอบเป็นสำนวนการสอบสวน

"บางส่วนที่ได้มาสอดคล้องกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ผบช.น.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากโดยให้พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตรจ เรตำรวจ ลงไปควบคุมการปฏิบัติด้วยตัวเอง โดยใช้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง เจ้าหน้าที่ตรวจขีปนวิถีกว่า 100 นาย เข้าตรวจสอบเก็บพยานหลักฐาน เก็บร่องรอยเลือด เพื่อตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ จุดที่เชื่อว่ามีการยิงเยาวชนอายุ 15 ปี อยู่ใกล้โรงแรมปริ๊นส์ตั้นด้านหลัง สน.ดินแดง จากนั้นคนเจ็บวิ่งมาล้มลงใกล้ สน.ดินแดง ซึ่งในส่วนนั้นเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานแล้วส่วนหนึ่ง แต่ขอสงวนไว้ก่อนเพราะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนแล้วยืนยันว่ามีพยานหลักฐานชัดเจนแน่นอน และประจักษ์สำคัญผู้ได้รับบาดเจ็บอายุ 14 ยืนยันว่า คนยิงไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจและไม่ได้ยินจากสน.ดินแดง"พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว.