'ก้าวไกล' ติง 'งบทูต' ฟุ่มเฟือย จี้ให้ปรับ เพราะไม่เห็นหัวประชาชน

'ก้าวไกล' ติง 'งบทูต' ฟุ่มเฟือย จี้ให้ปรับ เพราะไม่เห็นหัวประชาชน

ส.ส.ก้าวไกล ชำแหละ งบฯทูต พบงบเพื่อความฟุ่มเฟือย ซื้อตู้ไม้หลักแสน-ตู้แช่ไวน์ จี้ให้ปรับ ด้าน "กมธ.ข้างมาก" บอกเหมาะสมแล้ว

      ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระสอง ในวันที่สอง ได้พิจารณาในมาตรา 10 งบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้รับงบประมาณ จำนวน 3,744 ล้านบาท
      ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการอภิปราย พบว่า 2 ส.ส.  พรรคก้าวไกล คือ  นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล   และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอให้ปรับลดงบประะมาณ เนื่องจากพบรายการจัดซื้อครุภัณฑ์ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ และ คุณภาพการให้บริการ
      โดยนายจิรัฏฐ์ อภิปรายว่า ขอปรับลด 10% หลังจากพบว่ามีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อจัดซื้อเครื่องอำนวยความสะดวกให้กับเอกอัครราชทูตหลายประเทศ ทั้งที่ข้าราชการทูตนั้นไม่ได้เหนือกว่าข้าราชการคนอื่น ไม่จำเป็นต้องมีของอำนวยสะดวก ตนไม่ต้องการให้เกิดครหาว่าทูตเหนือกว่าข้าราชการคนอื่น ทั้งที่ตำแหน่งเอกอัครราชทูตนั้นเทียบเท่าอธิบดีกระทรวงอื่น และใช้งบฟุ่มเฟือย โดยไม่เห็นหัวประชาชน ทั้งนี้พบรายการที่เสนอซื้อ เช่น ตู้แช่ไวน์ หากคิดว่าไวน์จะช่วยเจรจาทางการทูต ควรใช้เงินส่วนตัวจัดซื้อ , โซฟารับแขก ชุดละ 7 หมื่นบาท - 8หมื่นบาท , เครื่องฟอกอากาศ , เครื่องชงกาแฟ , เก้าอี้จัดเลี้ยง และที่สถานทูตอเมริกา พบว่ามีรายการตู้ไม้เก็บเอกสารแบบคลาสสิค ราคาหลักแสนบาท  นอกจากนั้นยังพบการของบประมาณเพื่อปรับปรุงบ้านพักทูต เป็นต้น

       ทั้งนี้นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายชี้แจงว่า การปรับลดของกระทรวงการต่างประเทศตามความเห็นของกมธ.เสียงข้างมากนั้นเป็นไปอย่างเหมาะสม จากนั้นได้ลงมติโดยเสียงข้างมาก 246 เสียงเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมาก ต่อ 98 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง
          จากนั้นเข้าสู่การพิจารณา มาตรา 11 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้รับงบประมาณ จำนวน 2,835 ล้านบาท.