'ตังเม ตะลุยบอลยูโร' มินิซีรี่ย์ชวนคิด ดูฟุตบอลให้สนุก โดยไม่ต้องเสี่ยง

'ตังเม ตะลุยบอลยูโร' มินิซีรี่ย์ชวนคิด ดูฟุตบอลให้สนุก โดยไม่ต้องเสี่ยง

สสส. จับมือ มรพ. นำมินิซีรย์ 'ตังเม ตะลุยบอลยูโร' สร้างการเรียนรู้ ชวนเด็กดูบอลสนุกได้ทุกแมตซ์โดยไม่ต้องเสี่ยง กับคำถามชวนคิด "ดูบอลให้สนุกต้องมีการเสี่ยงโชค...จะเสี่ยง หรือ ไม่เสี่ยง ?”

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน  (มรพ.) และเครือข่ายเด็กรุ่นไม่พนัน  ได้จัดทำ Mini Series “ตังเม ตะลุยบอลยูโร” ละครเพื่อการเรียนรู้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างภูมิรู้ให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทัน การพนัน ไม่หลงกลไปติดกับดักสื่อโฆษณาเชิญชวนให้เล่นพนัน ที่ปัจจุบันจะหนักข้อลุกลามมาถึงสื่อออนไลน์ในทุกช่องทาง  

โดยเฉพาะยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด- 19 ซึ่งเด็กและเยาวชนใช้เวลาเกือบทั้งวันอยู่กับสื่อออนไลน์ ทั้งเพื่อการเรียนและเพื่อความบันเทิง  ซึ่งผลสำรวจของศูนย์วิจัยปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า เยาวชนกว่าร้อยละ 60 เมื่อเห็นสื่อโฆษณาชวนให้เล่นพนันทางโซเซียล จะตามเข้าไปดูและเล่นเกือบครึ่ง !

162901877199

และผลของการเล่นก็จะเสียมากกว่าได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีบรรยากาศหรือเทศกาลอย่างบอลโลก บอลยูโร  หรือบอลดังแมตซ์ต่าง ๆ ก็มักจะถูกโยงเข้ามากับการพนัน สิ่งนี้เองจึงเป็นโจทย์ให้เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน ร่วมกับ เครือข่ายมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ได้พัฒนาชุดการเรียนรู้ เพื่อสร้างภูมิรู้สู้พนันให้กับเด็กเยาวชน ได้มีสติไม่หลงเชื่อไปกับสื่อโฆษณาชวนให้เล่นพนัน

      

น้องตั๊ก  นางสาววศิณี สนแสบ แกนนำเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เล่าถึงที่มาของการทำละครออนไลน์“ตังเมตะลุยบอลยูโร” ว่า “เริ่มจากที่หนูเคยเข้าร่วมกิจกรรมกับพี่ตั้ม – บางเพลย์ หรือ นายทวีวัฒน์ กำเนิดเพ็ชร์ จากกลุ่มละครเพื่อการเรียนรู้บางเพลย์ ในช่วงบอลโลก 2018  สมัยนั้นพี่ตั้มนำละครชื่อว่า ‘ตะลุยรัสเซีย เชียร์บอลโลก’ มาทำกิจกรรมที่ค่ายละครในครั้งนั้น ทำให้ได้รู้จักตัวละคร ‘พี่โชคพี่ทำ’ ที่สอนให้หนูได้คิดและตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าจะเสี่ยง หรือ ไม่เสี่ยง ...

พอมาปีนี้ที่มีการแข่งขันบอลยูโร 2020  จึงมีแนวคิดจะนำคาแรคเตอร์ของพี่โชคพี่ทำมารีเมคใหม่ ให้ดูทันสมัยและเข้ากับสถานกาณ์และไลฟ์สไตล์ของเด็กในวันนี้ที่มีการเรียนออนไลน์กันมากขึ้น หนูก็เลยทำเป็นละครออนไลน์ชื่อว่า “ตังเม ตะลุยบอลยูโร”

162901877141

โดยมีตัวละครเด่นเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คน ชื่อว่า ‘ตังเม’  ให้เป็นตัวแทนของน้อง ๆ ที่ชมละครเรื่องนี้  มี ‘พี่โชค’ คนที่จะมาชวนน้อง ๆ ไปเสี่ยงโชค ส่วนพี่ทำหนูปรับให้เป็น ‘ลุงทำ’ เพื่อดูน่าเชื่อถือขึ้นเพราะจะเป็นคนที่มาชวนให้น้อง ๆ ไปลงมือทำงานหาเงินมากกว่าการเสี่ยงโชค  การเล่าเรื่องจะเป็นแนวแฟนตาซี สนุกสนาน ชวนติดตาม เพื่อให้อยู่ในความสนใจของน้อง ๆ ในช่วงการเรียนออนไลน์ในยุคโควิดนี้”

          

  • ตังเม ตะลุย 'บอลยูโร' สื่อออนไลน์ 800 โรงเรียน

Mini Series “ตังเม ตะลุยบอลยูโร” ละครเพื่อการเรียนรู้ เป็นละครที่เหมาะสมกับเด็กระดับประถมศึกษา อายุระหว่าง  10 -13 ปี ที่พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือ โรงเรียน สามารถนำไปทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ  เพื่อชวนดู ชวนคิด ชวนคุย  และสรุปการเรียนรู้ด้วยกัน

และเพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมละครให้สนุกยิ่งขึ้น ให้จัดกลุ่มเด็ก ๆ ออกเป็นกลุ่มประมาณ 3-5 คน เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน  โดยที่ผ่านมามีโรงเรียนให้ความสนใจนำละคร “ตังเม ตะลุยบอลยูโร”  ไปใช้ในการเรียนการสอนทางออนไลน์ของโรงเรียนแล้วกว่า 800 โรงเรียน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

162901877113

นายณัฐพงศ์ จูงใจ ครูโรงเรียนฐานปัญญา เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร หนึ่งในโรงเรียนที่นำละคร “ตังเม ตะลุยบอลยูโร” ไปใช้จัดกิจกรรม สะท้อนให้เห็นถึงผลการประเมินการจัดกิจกรรม กล่าวว่า รู้สึกแปลกใหม่กับกิจกรรมของ ตังเม ตะลุยบอลยูโร ปกติสอนนาฏศิลป์ พอต้องมาสอนออนไลน์ก็ต้องมีกิจกรรมให้เด็กมีทักษะในการคิดและพัฒนาตนเอง ผมลองอ่านคู่มือการจัดกิจกรรม และดูละครจนครบทั้ง 5 ตอนแล้ว 

"นำมาเปิดให้เด็กดูในช่วงท้ายของคาบเรียน ผลออกมาเด็ก ๆ ชอบมาก มีการตั้งคำถามตามละคร ทำไมตังเมถึงเชื่อพี่โชค ลุงทำเขามาชวนตังเมทำอะไร และที่สำคัญมีการเรียนร้องว่าอยากดูตอนต่อไปเร็วๆ ผมยินดีมากครับถ้าจะมีสื่อดี ๆ แบบนี้ออกมาอีก เพราะมันช่วยให้เด็กรู้จักการคิดวิเคราะห์ไปกับตัวละคร” 

สำหรับโรงเรียนที่สนใจ หรือผู้ปกครองที่ต้องการละครที่ดูแล้วสนุกดี มีสาระ  สามารถรับชมคลิปและดาวน์โหลดคู่มือการใช้พร้อมแบบประเมิน ได้ที่เฟซบุ๊ก เพจ “มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน” หรือติดต่อสอบถามได้ที่มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน โทร. 02 591 3171